Trang ChủTư vấnBỏ túi bí kíp sử dụng xe máy trong mùa nắng nóng...

Bỏ túi bí kíp sử dụng xe máy trong mùa nắng nóng 40 độ C

Những ngày vào hè luôn rất đẹp, rất thích hợp để xách ba lô lên và đi. Nhưng nắng nóng lại là không dễ chịu lắm cho chiếc xe cũng như bản thân chính chúng ta. Vậy khi sử dụng xe máy trong mùa nắng nóng. Bạn cần lưu ý điều gì để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như chiếc xe của bạn? Bạn xem nội dung dưới đây nhé.

Lưu ý khi sử dụng xe máy trong mùa nắng 

Chọn trang phục màu sáng 

Chắc hẳn bạn còn nhớ quy tắc: “Đồ tối màu sẽ hấp thụ nhiều ánh sáng hơn”. Do vậy, nếu phải chạy xe máy dưới tiết trời 39-40 độ C, bạn hãy chọn cho mình những trang phục màu sáng để hạn chế sự hấp thụ nhiệt nhé. Và lời khuyên khi sử dụng xe máy trong mùa nắng chính là: Bạn hãy trang bị áo chống nắng để tránh cho cơ thể tiếp xúc trực tiếp với nắng trời. Điều này không chỉ giúp bảo vệ làn da, mà còn giảm thiểu tình trạng mất nước, say nắng khi phải lái xe trong thời gian dài. 

Bạn hãy chọn những trang phục chống nắng có màu sáng sẽ giúp cách nhiệt tốt hơn nhé.

Một lưu ý đối với các chị em phụ nữ, đó là bạn nên chọn những bộ đồ chống nắng gọn gàng để không bị che khuất tầm nhìn nhé. Điều này sẽ giúp chị em xử lý tay lái tốt hơn nếu có tình huống bất ngờ xảy đến.

Chọn chỗ tránh nắng an toàn 

Khung cảnh quen thuộc khi dừng đèn đỏ mỗi khi trời nắng nóng.

Ở những ngã ba, ngã tư có đèn tín hiệu giao thông, chắc hẳn bạn sẽ thấy khung cảnh như hình ảnh minh họa ngay phía trên. 

Thay vì dừng ở vị trí quy định, không ít người trong số chúng ta sẽ lựa chọn những nơi có bóng râm khi chờ đèn đỏ. Nhưng điều này lại làm ảnh hưởng tới việc lưu thông, thậm chí có thể gây ra những tình huống tai nạn đáng tiếc nếu có xe đang chạy nhanh từ phía sau. 

Ngoài ra, việc dừng chờ đèn đỏ nơi bóng râm cách xa vị trí vạch kẻ đường nơi giao lộ được xác định là lỗi vi phạm  dừng đỗ xe trên đường. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức phạt cho lỗi này là 200.000-300.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện).

Không đi bên hông xe lớn

Tương tự như khung cảnh chọn nơi bóng râm để tránh nóng khi có đèn đỏ. Nhiều người trong số chúng ta chọn cách chạy xe máy song song các xe tải lớn để “núp bóng” nhằm tránh ánh nắng mặt trời. Nhưng đây là điều cực kỳ nguy hiểm mà bạn cần tránh khi sử dụng xe máy trong mùa nắng nóng. Bởi bên hông các loại xe tải lớn thường có nhiều điểm mù che khuất tầm nhìn của tài xế. Khi chúng ta đi vào khu vực này sẽ ẩn chứa vô vàn rủi ro nếu chẳng may tài xế xe bất ngờ rẽ hướng.

Bạn nên giữ khoảng cách an toàn với những phương tiện giao thông lớn như xe tải để tránh những tình huống không may xảy ra. Ảnh: Vietnamnet.

Cách tốt nhất khi lái xe chính là đi đúng làn đường của mình và giữ khoảng cách với các phương tiện khác. Ngoài ra, bạn cũng cần bổ sung nước cho cơ thể để tránh tình trạng mất nước nhé.  

Đó là chuyện bảo vệ bản thân trong mùa nắng nóng khi lái xe. Còn khi đi phượt bằng xe máy vào mùa hè thì sao nhỉ? Nếu bạn đang có ý định xách ba lô lên và đi trong hè này. Vậy hãy theo dõi tiếp để có một chuyến đi đáng nhớ bằng xe máy nhé. 

Kinh nghiệm đi phượt trong mùa hè

Chọn xe phù hợp 

Đã từng có rất nhiều thảo luận về việc nên đi phượt bằng xe tay ga hay xe số. Và câu trả lời nhận được nhiều sự đồng tình nhất chính là: Khi đi, hãy chọn cho bạn chiếc xe an toàn, và mang đến sự thoải mái nhất để bạn có thể tận hưởng trọn vẹn mọi khoảnh khắc khi đi mỗi hành trình khám phá.

Bạn thường sử dụng xe máy nào để đi phượt trong mùa hè?

Khi chọn xe để đi phượt, bạn hãy lưu ý về những yếu tố sau:

  • Chọn xe dễ lái, dễ sửa chữa. 
  • Xe có gầm cao và có thể kiểm soát được tốc độ khi lên và xuống dốc. 
  • Yên xe ngồi thoải mái.
  • Tiết kiệm xăng. 

Kiểm tra xe trước mỗi chuyến đi 

Đây là yếu tố bất di bất dịch mà bạn cần làm trước khi đi phượt để giảm thiểu tối đa những sự cố sẽ xảy đến với chiếc xe của bạn. Có thể kể đến như: 

  • Đèn pha có chiếu sáng tốt không để đảm bảo khả năng chiếu sáng vào ban đêm. 
  • Đã thay nước làm mát cũng như dầu động cơ chưa? Bởi khi sử dụng xe máy trong mùa nắng, động cơ sẽ nóng lên rất nhanh. Và khi bạn đi phượt, thời gian nghỉ ngơi cho chiếc xe của bạn cũng bị hạn chế. Nếu có thể được, bạn hãy thay nước làm mát và dầu động cơ trước mỗi chuyến đi nhé.
  • Kiểm tra kỹ lốp xe: Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường. Nếu áp suất lốp cao quá, mà phải di chuyển một quãng đường dài trong tiết trời nắng nóng sẽ dễ gây ra hiện tượng nổ lốp. Kinh nghiệm được đúc kết chính là: Bạn có thể xả bớt áp suất lốp xuống mức thấp hơn một chút so với mức quy định của nhà sản xuất khi sử dụng xe máy trong mùa nóng nhé. 
Kiểm tra tình trạng lốp, nước làm mát trước khi đi xa bằng xe máy trong mùa nắng nóng.

Tìm hiểu trước cung đường sẽ đi 

Hình dung trước đoạn đường mình sẽ đi qua chưa bao giờ là thừa. Đoạn đường đó có vắng người không? Có cây xăng hay các tiệm sửa xe dọc đường không? Điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu những rủi ro trong quá trình di chuyển nếu chẳng may xe hết xăng dọc đường, hay gặp phải tình trạng hư hỏng đột xuất. 

Chuẩn bị những vật dụng cần thiết

Hãy đảm bảo rằng bạn sẽ không bỏ quên những món đồ cần dùng dưới đây nhé. 

  • Giấy tờ xe
  • Mũ bảo hiểm có kính, bọc gối, găng tay,… 
  • Dụng cụ sửa xe cơ bản
  • Chai to để đựng xăng dự phòng nếu phải đi qua những cung đường vắng người và ít cây xăng. 
  • Kem chống nắng. Đây là món đồ thật sự cần thiết khi sử dụng xe máy trong mùa hè. 

Trên đây là một số những mẹo nhỏ giúp bạn bảo vệ sức khỏe của bản thân khi sử dụng xe máy trong mùa nắng dưới tiết trời 39-40 độ như hiện nay. Bên cạnh đó là những thông giúp bạn chuẩn cần chú ý khi đi phượt trong mùa hè này. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích bạn trong quá trình sử dụng và chăm sóc xe máy nhé khi mùa nắng nóng đã đến nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan