Trang ChủTư vấnLưu ý khi chạy xe tay ga mà ai cũng cần biết,...

Lưu ý khi chạy xe tay ga mà ai cũng cần biết, cần tránh

Xe tay ga đang dần trở nên phổ biến, được nhiều người ưa chuộng vì sự tiện dụng của nó. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải lưu ý khi chạy xe tay ga, đặc biệt là đối với các chị em. Bởi nếu chạy xe không đúng cách sẽ khiến xe nhanh hỏng, thậm chí còn gây nguy hiểm cho chính bản thân mình nữa đấy.

Bạn có đang sở hữu cho mình một chiếc xe tay ga không? Đó là SH hay Vespa? Air Blade hay NVX?… Không quá khi nói rằng, những chiếc xe tay ga ngày nay gần như là một phương tiện chủ yếu khi tham gia lưu thông. Những tiện ích của tay ga như: cốp rộng, hệ thống smartkey, phanh ABS, đèn LED… đã gần như là một tiêu chuẩn để cân nhắc khi chọn mua tay ga. 

Xe tay ga được nhiều bạn ưa chuộng sử dụng vì những tiện ích nổi trội

Còn chạy xe tay ga thì sao? Bạn không phải suy nghĩ quá nhiều về chuyện bóp côn, về số, giảm ga… Đơn giản chỉ cần vặn ga và chạy. Nhưng cũng chính vì “đơn giản” nên việc chạy xe tay ga cũng có quy tắc của nó. Bởi không ít những chuyện đáng tiếc xảy đến cũng vì tay ga. Vậy thì đâu là những lưu ý khi chạy xe tay ga nhỉ?

Lưu ý khi khởi động xe tay ga

Hầu hết mọi người có thói quen khi sử dụng tay ga, đó là: bật công tắc xe, sau đó nổ máy và chạy. Nhưng đây quả thật là một thói quen tai hại và bạn cần phải lưu ý khi chạy xe tay ga nhé. 

Nguyên nhân chính là hệ thống phun xăng điện tử FI có trên các dòng xe tay ga hiện nay. Ngay khi bạn bật khóa On, hệ thống sẽ kiểm tra và tiến hành bơm xăng. Khi bạn thấy biểu tượng FI tắt, có nghĩa xe đã vào trạng thái sẵn sàng để di chuyển. 

Vậy nếu chúng ta nổ máy ngay sau khi bật nút ON, xe sẽ bị sao? Theo ý kiến của các chuyên gia cho biết. Khi bạn có thói quen chạy xe tay ga như vậy, có thể sẽ khiến xe gặp phải những trường hợp sau:

  • Xe bị giật cục và có thể chết máy
  • Khả năng tăng tốc kém. 
  • Động cơ hoạt động không ổn định, xe chạy không êm ái.  

Ngoài ra, cũng có lời khuyên cho rằng: khi sử dụng tay ga, bạn nên cho xe nổ máy trong khoảng 30 giây – 1 phút rồi hãy để xe chạy. Điều này sẽ giúp nhớt được bơm kịp thời lên các chi tiết máy, giúp động cơ xe vận hành ổn định hơn.

Đợi đèn FI tắt, lúc này bạn hãy di chuyển xe tay ga nhé

Lưu ý khi chạy xe tay ga mà bạn cần biết

Trong quá trình chạy xe tay ga, bạn cần lưu ý một vài chi tiết sau: 

Hạn chế sử dụng phanh trước

Hiện tại, phanh trước của xe tay được lắp bên tay phải. Và đa số người Việt đều thuận tay phải nên khi gặp tình huống bất ngờ sẽ bóp mạnh phanh trước theo phản xạ. Đây quả thực là chuyện nguy hiểm. Bởi khi phanh gấp, bánh xe sẽ bị bó cứng khiến đầu xe bị trượt trên đường gây ra những tai nạn nguy hiểm. Còn nếu xe của bạn được trang bị hệ thống phanh ABS, việc sử dụng phanh xe sẽ không gặp phải quá nhiều lo ngại. 

Vậy sử dụng phanh như thế nào cho đúng?

Nếu gặp tình huống bất ngờ, bạn nhả tay ga để động cơ được hãm lại. Sau đó từ từ bóp – nhả phanh cho cả bánh trước và bánh sau nhé.

Tuyệt đối không bóp chặt phanh trước của xe tay ga

Sử dụng cần gạt khóa phanh

Cũng liên quan đến yếu tố phanh xe. Ở một số mẫu xe tay ga của Honda đã được trang bị cần gạt nhỏ màu đen nằm cạnh tay phanh bên trái của xe. Cần gạt này đóng vai trò khóa phanh bánh sau để xe bạn không bị trôi khi xe dựng xe trên dốc. Bạn chỉ cần khóa cần gạt này, bánh sau của xe sẽ bị khóa cứng lại. 

Có thể nói, chi tiết này khá hữu ích khi bạn thường phải di chuyển trên những đoạn đường dốc, đoạn đường trơn trượt. Bạn hãy thử kiểm tra chi tiết này có trên chiếc xe của mình không nhé.

Tận dụng nút cần gạt khóa phanh của xe sẽ giúp không bị trôi bánh xe khi dừng ở dốc

Không tăng giảm ga đột ngột

Một trong những lưu ý khi chạy xe tay ga cần phải nhớ. Đó là bạn tuyệt đối không tăng giảm ga đột ngột. Thói quen này thường có ở xe số nhưng đối với xe tay ga thì khác. Nếu bạn tăng giảm ga đột ngột sẽ khiến bộ truyền động của xe nhanh hư hơn. Xe cũng sẽ tốn xăng hơn. Thay vào đó, bạn hãy giữ tốc độ và chạy đều tay ga nhé. Hoặc tăng ga từ từ để bộ truyền động có thể “phản ứng” kịp thời, giúp xe chạy được ổn định và hiệu quả. 

Chăm sóc, bảo dưỡng xe định kỳ

Câu nói “của bền tại người” luôn đúng trong mọi trường hợp. Và việc chạy xe tay ga cũng  vậy. Bạn hãy chăm sóc con xe của mình được tốt bằng cách ghi chú lại lịch thay dầu nhớt, kiểm tra tình trạng của lốp xe, phanh xe… Cụ thể:

  • Vệ sinh nồi xe sau mỗi 2,000 km di chuyển. Thay nồi mới sau khi xe đã chạy được 20,000 km
  • Thay dầu láp sau 6,000 – 8,000 km
  • Thay nước làm mát sau 10,000 km 
  • Vệ sinh lọc gió sau 4,000 km. Khi xe đã chạy được 10,000 km, bạn nên thay mới bộ phận này nhé.
  • Thay nhớt máy sau khi chạy 1,500 – 2,000 km. Nếu xe tay ga của bạn thường phải chở nặng, bạn nên thay nhớt sớm hơn. Còn khi xe phải di chuyển trong tình trạng ngập nước, hãy thay nhớt ngay lập tức để tránh nước đi vào động cơ khiến xe hư hỏng nhé. 
  • Sau 3 lần thay nhớt máy thì thay nhớt láp 1 lần.    

Bạn có thể tham khảo kỹ hơn về cách bảo dưỡng xe tay ga tại bài viết này nhé.

Thường xuyên bảo dưỡng xe tay ga sẽ giúp xe luôn mới và hoạt động ổn định

Với những lưu ý khi chạy xe tay ga đã được liệt kê ở trên. Bạn thấy mình có mắc phải lỗi nào trong quá trình sử dụng tay ga không? Nếu có thì hãy thay đổi từ hôm nay nhé. Và nếu bạn có những bí quyết nào giúp chạy xe tay ga được bền lâu? Vậy hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết theo phần bình luận dưới đây nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan