Trang ChủTư vấnSo sánh Axelo với Exciter có xứng là đối thủ của nhau?

So sánh Axelo với Exciter có xứng là đối thủ của nhau?

Nhắc đến dòng xe tay côn ai cũng nghĩ đến Yamaha Exciter. Nhưng ít ai biết được Axelo cũng là một mẫu xe đáng được chọn. Nếu đang phân vân thì hãy cùng theo dõi thông tin so sánh Axelo với Exciter ngay trong bài viết này nhé. Liệu Axelo có xứng tầm là đối thủ của Exciter như lời đồn không?

Hình ảnh tổng quan, Axelo có xứng là đối thủ của Exciter không?

Exciter là mẫu côn tay đến từ thương hiệu Yamaha, chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam từ năm 2005. Vào thời điểm này Exciter đã gây tiếng vang đối với người dùng khi trình làng 2 phiên bản đầu tiên là Standard và RC 125cc. Qua nhiều lần cải tiến và thay đổi Exciter luôn khẳng định vị thế của mình trong thị trường xe côn tay. Với 7 màu sắc nổi bật, giúp người dùng đa dạng trong lựa chọn phiên bản theo sở thích.

Yamaha Exciter khẳng định vị thế của mình trên thị trường Việt Nam

Còn với Suzuki Axelo chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam năm 2012. Tuy nhiên mãi đến 2016, Suzuki mới có bản nâng cấp Axelo đầu tiên và dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. Axelo có 5 màu nổi bật gồm đen mờ, đen đỏ, đen xám, trắng xanh và Ecstar.

Như vậy, có thể thấy Exciter là bản côn tay cao cấp đã có vị thế trên thị trường từ lâu. Còn Axelo phải mất khá nhiều thời gian để tìm chỗ đứng cho mình. Cùng là dòng côn tay, nhưng mỗi mẫu xe lại chọn cho mình một phân khúc thị trường khác nhau. Vì vậy, rất khó để nói Axelo là đối thủ của Exciter. Tuy nhiên, điều dễ dàng nhận thấy đó là Axelo vẫn là mẫu côn tay nhắm đến tiêu chí về thương hiệu đi kèm với chất lượng và giá cả hợp lý.

Axelo hướng đến tiêu chí chất lượng với giá cả hợp lý

So sánh Axelo với Exciter chi tiết 

Về thiết kế: Exciter hầm hố “ăn đứt” Axelo

Như đã nhắc ở trên, Exciter được xem là “con cưng” của Yamaha trong dòng xe côn tay. Nói đến thiết kế, Exciter chắc chắn “ăn đứt” Axelo. Exciter luôn định hình là dòng xe cao cấp với phong cách thể thao, hầm hố và năng động. Còn Axelo, tuy cũng hướng đến sự mạnh mẽ trong thiết kế, nhưng những đường nét vẫn không chú trọng được như Exciter.

Axelo với bản nâng cấp năm 2016 cũng thay đổi bộ tem, theo 2 tông màu chủ đạo nhưng vẫn đơn giản. Còn Exciter có sự đa dạng trong thiết kế bộ tem với các phiên bản RC, GP ấn tượng.

Axelo có thiết kế mặt nạ trước theo sự cá tính, góc cạnh. Đuôi xe cũng theo cảm hứng xe phân khối lớn, có sự vuốt gọn phía sau. Còn Exciter thiết kế phần đầu ấn tượng mang đến sự mạnh mẽ hơn. Thiết kế cụm đèn hiện đại LED mang đến khả năng chiếu sáng tối ưu. Trong khi Axelo kém hơn khi chỉ sử dụng đèn Cospha.

Exciter có thiết kế nổi bật, bộ tem RC cùng cụm đèn LED hiện đại 

Về tính năng: Axelo tỏ ra tiện dụng hơn Exciter

Exciter trang bị mặt đồng hồ điện tử LCD, giúp hiển thị đầy đủ các thông số như vận tốc, mức tiêu hao nhiên liệu… Ngoài ra còn có cụm công tắc rời với nút pass cho phép tắt/bật nhanh động cơ. Mặc dù Axelo không quá chú trọng trong thiết kế, nhưng mặt đồng hồ cũng cho phép thông báo các tính năng quan trọng về tốc độ, báo xăng, đèn…

Exciter trang bị mặt đồng hồ LCD hiện đại

Tính năng cốp của Axelo tiện dụng hơn so với Exciter. Axelo có dung tích cốp lên đến 6,5 lít, trong khi Exciter nhỏ hơn chỉ 0,9 lít. Bình xăng hai xe đều thiết kế dưới yên kết hợp tính năng ổ khóa 3 trong 1 tích hợp mở yên. Dung tích bình xăng không quá chênh lệch nhau. Axelo nhỉnh hơn 4,2 lít; Exciter chỉ 4,1 lít.

Hệ thống phanh của Exciter trang bị phanh đĩa bánh trước và tang trống bánh sau. Còn Axelo bánh trước, sau đều dùng phanh đĩa.

Về động cơ và khả năng vận hành

Cả Exciter và Axelo đều sử dụng khối động cơ SOHC mạnh mẽ. Nhưng Exciter trang bị dung tích cao hơn 135cc, trong khi Axelo phiên bản cao nhất chỉ mới 125cc. Exciter cho ra công suất tối đa đạt 11,3 KW, cao hơn nhiều Axelo chỉ 7,06 KW. Tốc độ tối đa của Exciter đạt được cũng cao hơn so với Axelo ở mức lần lượt 137km/h và 118km/h.

Exciter kết hợp với công nghệ phun xăng điện tử, cho mức tiết kiệm nhiên liệu trung bình đạt 47km/lít. Còn Axelo lại tiêu hao nhiên liệu ít hơn khi đạt 53km/lít.

Về khả năng vận hành, Exciter cũng tỏ ra là dòng côn tay mạnh mẽ hơn. Khi đề máy, Exciter có tiếng nổ êm, khác với Axelo hay gặp tình trạng phải đạp máy. Ngay cả khi chuyển số, Exciter cũng cho ra cảm giác vào số nhẹ và dễ dàng, không gằn máy. Axelo thì lại ấn tượng với khả năng bứt tốc ở số 1, sang số 2 khả năng tăng tốc cũng vẫn tốt. Tuy nhiên phải mở hết tay côn thì xe mới di chuyển tốt được.

Axelo cho khả năng bứt tốc tốt ở số 1, 2

So sánh về giá, nên chọn Exciter hay Axelo?

Xét về giá, Exciter chắc chắn có giá nhỉnh hơn so với Axelo. Điều này cũng không quá ngạc nhiên vì Exciter luôn là dòng xe nổi trội hơn Axelo. Theo đó Exciter có giá dao động từ 45 – 46 triệu đồng, cao hơn Axelo từ 18,2 đến 19,2 triệu đồng. Trong khi đó, Axelo chỉ với mức giá 26,8 triệu đồng, được đánh giá là mẫu côn tay rẻ nhất.

Như vậy, có thể thấy Exciter và Axelo có giá chênh lệch nhau rất nhiều. Vì vậy, khi lựa chọn một mẫu côn tay cũng khiến không ít người dùng băn khoăn. Có thể thấy, mỗi dòng xe đều hướng đến những phân khúc riêng. Nếu muốn sở hữu một chiếc côn tay mạnh mẽ cùng thiết kế thể thao, cực chất thì Exciter là sự lựa chọn tốt hơn. Tuy nhiên, nếu nhu cầu không quá cao, với mức giá trung bình mà vẫn sở hữu một côn tay tiện dụng, an toàn thì nên chọn Axelo.

Trên đây là những thông tin so sánh Axelo với Exciter từ thiết kế, động cơ, tính năng. Thật dễ dàng nhận thấy Exciter nằm trong phân khúc cao cấp hơn Axelo. Nhưng với những điểm so sánh trong bài viết, hi vọng các bạn vẫn có được sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho mình.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan