Trang ChủXu hướng xeHướng dẫn đi xe côn tay cho người mới chỉ trong 5...

Hướng dẫn đi xe côn tay cho người mới chỉ trong 5 phút

Nhiều người yêu thích côn tay chính vì cảm giác làm chủ tốc độ, được thể hiện cá tính của mình. Nhưng việc chạy côn tay cũng khiến không ít bạn phải đau đầu vì chưa quen sử dụng côn. Nếu bạn cũng gặp phải trường hợp như vậy, vậy hãy theo dõi bài viết hướng dẫn đi xe côn tay cho người mới này nhé. OKXE đảm bảo rằng, côn tay không hề khó chạy như bạn nghĩ đâu.

Những chiếc côn tay luôn có một điều gì đó cuốn hút lạ thường. Đó là cảm giác bạn làm chủ được chiếc xe. Không chỉ đơn giản là đề máy và đạp số. Mà ở côn tay, bạn còn phải thả côn đúng cách, phải biết sử dụng côn để làm chủ tốc độ. Đặc biệt, ở mỗi dải tốc độ bạn cũng cần phải chọn cho mình cấp số phù hợp. Đặc tính của côn tay khác xe số và cách chạy cũng như vậy. Hiểu rõ về tính chất này sẽ giúp bạn dễ dàng chinh phục côn tay rất nhiều đấy.

Xe côn tay không hề khó chạy như nhiều bạn nghĩ

Lưu ý trong hướng dẫn đi xe côn tay cho người mới

Xe côn tay hoạt động dựa trên nguyên tắc tắc đóng ngắt ly hợp bằng tay. Giống như các dòng xe số, xe côn tay cũng hoạt động dựa trên hộp số nhưng bên trái sẽ được thêm cần côn. Cần côn sẽ nắm chức năng thả ra để khởi động, bóp vào để ngắt ly hợp khi bạn dừng xe hoặc trả số. Chinh phục côn tay không khó chút nào, nhất là khi bạn đã hiểu về nguyên lý của dòng xe côn tay. Khi hướng dẫn đi xe côn tay cho người mới, lời khuyên quan trọng nhất luôn là bạn cần cảm nhận được côn, tìm được điểm bắt côn. Việc hiểu rõ điểm bắt côn sẽ giúp bạn chinh phục xe rất dễ dàng.

Tìm điểm bắt côn

Vì là người mới tập côn tay. Vậy bạn nên tìm một đoạn đường vắng để có thể … an tâm thực hành nhé. Và lúc này, chúng ta sẽ khởi động xe theo các bước sau:

  • Bước 1: bóp và giữ chặt tay côn vào sát bên trong
  • Bước 2: vào số 1, đồng thời đề máy khởi động xe.

Để biết rõ bạn đã vào đúng số 1 chưa, bạn chỉ cần đạp cần số nhiều lần cho đến khi không đạp xuống được nữa. Điều đó có nghĩa là bạn đang ở số 1. Bởi so với xe số, hộp số côn tay có sự khác biệt đôi chút. Bạn tham khảo theo hình minh họa ở dưới nhé. 

Vị trí số 1 của xe côn tay

  • Bước 3: từ từ nhả tay côn thật chậm cho đến khi xe hơi nhích về phía trước thì ngưng không nhả côn nữa. Đây được gọi là điểm bắt côn. Bạn hãy lưu ý về điểm này nhé.
  • Bước 4: giữ nguyên tay côn ở điểm bắt côn để xe chạy chậm về phía trước. Nếu xe không đủ mạnh, bạn hãy nhả nhẹ côn rồi tiếp tục giữ yên. Để xe dừng lại, bạn bóp chặt tay côn là được. 

Đối với người mới chạy côn tay, bạn hãy thực hiện 4 bước này nhiều lần để có thể cảm nhận côn được tốt nhé. Khi đã hiểu rõ rồi, bạn chỉ cần tăng nhẹ ga để xe di chuyển nhanh hơn là được. Như OKXE đã đề cập ở trên, đây chính là lưu ý quan trọng nhất mà các hướng dẫn đi xe côn tay cho người mới luôn đề cập.

Tìm được điểm bắt côn là bước vô cùng quan trọng khi hướng dẫn đi xe côn tay cho người mới

Nếu xe của bạn bị tắt máy giữa chừng, bạn chỉ cần nhả côn chậm hơn một chút. OKXE lưu ý rằng: bạn không nên nhả hết côn khi ở vị trí số 1 bởi ở vị trí này xe rất dễ bị giật. 

Trong quá trình đệm ga, bạn nên giữ tay ga được đều. Chỉ đến khi bạn thành thục các bước này, bạn hãy học cách sang các số cao hơn để xe chạy nhanh hơn nhé.  

Cách sang số côn tay không bị giật

Bước quan trọng không kém trong hướng dẫn đi xe côn tay dành cho người mới, đó chính là cách sang số côn tay. Đây chính là lúc bạn làm chủ tốc độ của xe. Nhất là khi bạn đã thuần thục điểm bắt côn trên dòng xe của mình.

Thao tác sang vị trí số 2 của côn tay cũng tương tự như xe số nhưng sẽ có một bước lưu ý. Khi chuyển từ vị trí số 1 sang vị trí số 2, bạn hãy móc số dứt khoát để tránh bị kẹt ở vị trí số N nhé. Cụ thể: 

  • Bóp côn và hạ ga. Sau đó bạn móc số lên, đồng thời nhả côn và tăng ga để chạy lên vị trí số 2. Từ vị số 3 trở đi, bạn chỉ cần nhả côn và tăng ga mỗi khi lên số là được.

Mỗi lần sang số sẽ tương ứng tốc độ của xe. Nhưng nhìn chung, với các dòng côn tay dưới 250cc, bạn có thể tham khảo việc sang số theo quy tắc dưới đây:  

  • Số 1: 0 – 10 km/h
  • Số 2: 10 – 30 km/h
  • Số 3 : 20 – 40 km/h
  • Số 4: 30 – 50 km/h
  • Số 5: Trên 50 km/h
Nhiều bạn mới chạy xe côn tay thường gặp khó khăn trong việc sang số xe

Hướng dẫn về số mượt mà cho xe côn tay 

Cũng tương tự như các dòng xe số. Việc trả số cho xe côn tay tương đối đơn giản, chỉ khác một chút ở phần bạn bóp côn (ngắt côn) mà thôi. Cụ thể:

  • Bước 1: bóp côn trước khi về số
  • Bước 2: giảm ga và bóp phanh nếu cần
  • Bước 3: về số 
  • Bước 4: nhả côn từ từ và tăng ga để xe tiếp tục di chuyển. 
Khi trả số xe côn tay, bạn hãy lưu ý về điểm ngắt côn trước khi về số nhé

OKXE lưu ý rằng: bạn có thể về nhiều số cùng một lúc trong khi bóp côn. Nghĩa là bạn có thể lùi từ số 4 và đạp 3 lần để về số 1 đều được. Bạn chỉ cần lưu ý tốc độ, giảm tay ga để xe tránh trị giật ngược. 

Bạn thấy đó, chạy xe côn tay không hề khó chút nào. Khi bạn đã làm quen với côn tay, bạn sẽ cảm côn rất nhanh. Và chắc chắn rồi, việc điều khiển tay côn, làm chủ tốc độ sẽ rất dễ dàng. Hy vọng rằng với hướng dẫn đi xe côn tay cho người mới này, bạn sẽ nhanh chóng chinh phục côn tay để tự tin làm chủ tốc độ nhé. 

Bài viết liên quan

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây