Trang ChủXu hướng xeHàng loạt xe tay ga đội giá đầu tháng 5/2022, cao nhất...

Hàng loạt xe tay ga đội giá đầu tháng 5/2022, cao nhất hơn 20 triệu

Thị trường trong nước ghi nhận nhiều hàng loạt mẫu xe tay ga đội giá đầu tháng 5/2022. Bên cạnh những cái tên quen thuộc. Nhóm xe bị đội giá còn xuất hiện “tân binh” không nhiều người nghĩ đến.

Mới đây, Honda Việt Nam vừa thông báo về việc khan hàng xe tay ga sản xuất trong nước do bị gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Trước đó, hãng này cũng điều chỉnh tăng giá loạt xe tay ga với lý do tương tự. 

Với thông báo này, các mẫu xe tay ga của Honda được dự đoán sẽ bị đội giá do cầu vượt cung. Thực tế, không chỉ xe tay ga của Honda gặp tình trạng đội giá.  

Nhiều mẫu xe tay ga Honda đội giá sau khi về đại lý

Từ lâu, Honda nổi tiếng là hãng xe gặp tình trạng đội giá nhiều nhất tại Việt Nam với loạt xe chủ lực như Vision, SH, Air Blade hay Lead. Trải qua 2 năm 2020 và 2021 ảnh hưởng bởi dịch, tình trạng đội giá có phần thuyên giảm. Thậm chí có giai đoạn Air Blade được bán dưới giá đề xuất để kích cầu.

Từng được bán dưới giá đề xuất, Honda Air Blade đã “trở lại” tình trạng đội giá tại đại lý.

Sang năm 2022, thị trường xe máy dần sôi động trở lại và các mẫu xe hot tiếp tục bị đội giá so với giá niêm yết. Theo ghi nhận, các mẫu xe Vision, Lead, SH Mode, Air Blade 125/150, SH đang bị đại lý đẩy giá. Thậm chí có xe chênh lệch gần 10 triệu đồng so với giá đề xuất của hãng.

Khảo sát một số đại lý tại TP.HCM, Honda Lead Tiêu chuẩn là bản duy nhất được bán đúng giá đề xuất – 42,3 triệu đồng. Còn lại, bản Cao cấp và Đặc biệt có giá lần lượt 44,4 triệu và 46,7 triệu đồng. Chênh 3-4 triệu đồng so với giá của hãng.

Định vị dưới Lead nhưng Vision có mức chênh giá cao hơn mẫu xe đàn anh. Vision bản Tiêu chuẩn được bán với giá 35,2 triệu đồng. Đắt hơn gần 5 triệu đồng so với giá đề xuất 30,23 triệu đồng. Các phiên bản Cao cấp, Đặc biệt và Cá tính bị chênh lần lượt 5 triệu, 6 triệu và 7 triệu đồng.

Trong khi đó, Air Blade các phiên bản Tiêu chuẩn và Đặc biệt không chênh lệch giá quá nhiều, chỉ đội giá khoảng 1-2 triệu đồng. Bản Giới hạn của Air Blade 125 và 150 bị đẩy giá lên hơn 4-5 triệu đồng so với giá niêm yết.

Bị đội giá nhiều nhất là các dòng SH, đơn cử là SH Mode với mức chênh lệch thấp nhất là 11 triệu đồng và cao nhất là 15 triệu đồng. Các phiên bản SH 125i và SH 150i bị đội giá từ 10 triệu đồng đến hơn 20 triệu đồng. Bị đại lý đẩy giá nhiều nhất là SH 350i phiên bản Thể thao. Với giá bán 173,5 triệu, cao hơn 23 triệu so với giá 150,5 triệu đồng.

SH là dòng xe bị đội giá nhiều nhất sau khi về đại lý.

Xe tay ga Yamaha đội giá gây bất ngờ

Trái ngược với Honda, hầu hết các mẫu xe của Yamaha từ trước đến nay không xảy ra tình trạng đội giá. Chỉ duy nhất dòng xe côn tay Exciter xảy ra tình trạng đẩy giá do nhu cầu lớn. 

Hiện nay, tình hình dần thay đổi khi mới đây, mẫu tay ga FreeGo đã xuất hiện tình trạng đội giá sau khi về đại lý. FreeGo 2022 vừa được giới thiệu cách đây chưa lâu với 2 phiên bản. Có giá lần lượt là 29,4 triệu và 33,3 triệu đồng. Theo khảo sát, FreeGo bản Đặc biệt đang được bán cao hơn giá đề xuất. Từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng.

Sau khi ra mắt, Yamaha FreeGo 2022 gặp phải tình trạng đội giá tại đại lý dù mức chênh không quá lớn. Ảnh: Yamaha Motor Việt Nam.

Tại Cần Thơ, FreeGo Đặc biệt có giá 34 triệu đồng, chênh 700.000 đồng so với giá niêm yết. Một số đại lý Yamaha tại Đồng Nai đang bán mẫu xe này với giá 34,4-34,5 triệu đồng. Tại TP.HCM, FreeGo bản Đặc biệt bị đẩy giá lên 36,5 triệu đồng. Đắt hơn 3,2 triệu so với giá đề xuất.

Việc FreeGo bị đội giá được xem là “kỳ lạ”. Trước khi đời 2022 ra mắt, FreeGo thường xuyên được bán dưới giá đề xuất. Mẫu xe này từng có giá đề xuất 39 triệu đồng cho bản Đặc biệt. Nhưng được áp dụng chương trình khuyến mại 7 triệu đồng từ đầu năm 2021 để kích cầu. 

Xe tay ga đội giá vì cung vượt cầu

Khi được hỏi lý do “đội giá”, một nhân viên bán hàng cho biết sức mua lớn nhưng xe về nhỏ giọt khiến giá bị đẩy lên cao. “Giá các mẫu xe hot của Honda bắt đầu tăng từ trước Tết Nguyên đán 2022. Do sức mua tăng, cung vượt cầu. Nguồn cung càng trở nên khan hiếm do tình trạng thiếu hụt linh kiện trên toàn cầu khiến giá các mẫu xe tay ga tăng mạnh trong khoảng 1 tháng nay”, nhân viên này cho biết thêm. 

Thực tế, không phải đợi đến khi “cơn khát” linh kiện xảy ra thì các mẫu xe này mới bị đội giá. Những mẫu xe hot, được săn đón nhiều đã bị tình trạng đội giá tại Việt Nam từ lâu. Trước khi có dịch Covid-19. 

Honda SH là một trong những dòng xe bị đội giá “lâu năm” tại Việt Nam.

Thị trường từng ghi nhận những mẫu xe đội giá “lâu năm” như Air Blade, SH, Vision của Honda và Exciter của Yamaha. Vào những năm 2011-2012, Yamaha Exciter là mẫu xe được giới trẻ ưa chuộng hàng đầu và được các đại lý bán với giá từ 43 triệu đến 47 triệu đồng, dù giá đề xuất chỉ hơn 36 triệu đồng.

Bức xúc với việc mua xe với giá cao hơn giá đề xuất, nhiều người dùng từng phản ánh với Honda Việt Nam nhưng không có được kết quả như mong đợi. Trong văn bản trả lời báo chí và người tiêu dùng. Hãng xe Nhật cho biết hãng thực hiện “mua đứt bán đoạn” với đại lý. Nghĩa là Honda không có quyền can thiệp vào khâu bán hàng sau khi xe về đại lý. 

Một cựu nhân viên bán hàng của HEAD (đại lý ủy quyền của Honda) từng cho biết rằng đại lý thường đẩy giá các mẫu xe bán chạy để “gồng” cho các mẫu xe “ế”, đơn cử như Winner/Winner X. Có thời điểm, Winner/Winner X được đại lý bán dưới giá đề xuất đến 10 triệu để “xả hàng”.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan