Trang ChủBảo dưỡng xePhụ gia nhớt xe máy loại nào tốt, có nên dùng phụ...

Phụ gia nhớt xe máy loại nào tốt, có nên dùng phụ gia động cơ không?

Cùng xem bài viết của OKXE Việt Nam để tìm câu trả lời cho thắc mắc phụ gia nhớt xe máy loại nào tốt và ưu điểm của phụ gia dầu động cơ nhé.

Bên cạnh phụ gia xăng, các loại phụ gia dầu nhớt cũng ngày càng phổ biến với người dùng xe máy Việt Nam. Được giới thiệu có công dụng tăng cường đặc tính của dầu bôi trơn động cơ. Vậy phụ gia nhớt xe máy loại nào tốt và hiệu quả thực tế ra sao?

Có nên dùng phụ gia nhớt xe máy không? Ảnh: TNO.

Trong bài viết này, OKXE Việt Nam sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phụ gia dầu nhớt. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm nhiều bài viết hữu ích khác ở chuyên mục Kinh nghiệm xe nhé.

Phụ gia nhớt xe máy là gì?

Thành phần của phụ gia nhớt xe máy, hay phụ gia dầu bôi trơn, gồm các hợp chất hữu cơ, vô cơ hòa tan hoặc không hòa tan tồn tại ở thể rắn li ti. Tỷ lệ phụ gia pha trộn trong dầu nhớt dao động 0,1-30%. Tùy thuộc vào loại máy và động cơ được bôi trơn.

Ba công dụng chính của phụ gia nhớt xe máy bao gồm:

  • Tăng cường các đặc tính của dầu gốc bằng chất chống oxy hóa, chất ức chế ăn mòn. Chất chống tạo bọt và chất khử nhũ tương.
  • Loại bỏ các đặc tính không mong muốn của dầu gốc bằng chất làm giảm điểm đông đặc và chất cải thiện chỉ số độ nhớt.
  • Bổ sung các đặc tính mới cho dầu gốc với hóa chất phụ, chất tẩy rửa. Chất khử kích hoạt kim loại và chất chống dính.

Phân loại phụ gia dầu nhớt

Trên thị trường hiện có 2 kiểu phụ gia dầu nhớt chính được chào bán, phân chia theo công dụng: vệ sinh động cơ (xúc rửa động cơ) và bảo vệ động cơ (phục hồi động cơ).

Hai loại phụ gia dầu nhớt xe máy phổ biến trên thị trường. Ảnh: Tuannph.

Trong đó, loại phụ gia vệ sinh động cơ được thêm vào nhớt bôi trơn khi cần thay nhớt mới. Mục đích nhằm khi loại bỏ nhớt cũ sẽ làm sạch tối đa các tạp chất, mảng bám hay gỉ sét không mong muốn xuất hiện trong chi tiết máy sau thời gian dài vận hành.

Với loại phụ gia bảo vệ động cơ, các công dụng chính có thể kể đến hạn chế ăn mòn, chống gỉ sét và tăng độ nhớt của dầu bôi trơn nhằm giúp máy móc làm việc thêm trơn tru và bền bỉ.

Nhìn chung, sử dụng phụ gia nhớt có thể góp phần giúp động cơ vận hành tốt hơn. Cũng như tăng tuổi thọ cho các chi tiết cơ khí.

Phụ gia nhớt xe máy loại nào tốt?

Thực tế, các sản phẩm dầu nhớt bán tổng hợp hay tổng hợp toàn phần đã được nhà sản xuất pha trộn sẵn phụ gia nhằm kéo dài thời gian sử dụng cũng như nâng cao phẩm cấp nhớt. Đó là lý do dầu nhớt bán tổng hợp và tổng hợp toàn phần có giá thành cao hơn dầu gốc khoáng.

Vì vậy, bạn cần xác định rõ mục đích sử dụng là vệ sinh hay bảo vệ động cơ để lựa chọn được loại phụ gia thích hợp, nhất là khi sử dụng dầu nhớt bán tổng hợp hay tổng hợp toàn phần.

Hầu hết dầu nhớt đã được bổ sung phụ gia trong quá trình sản xuất để tăng phẩm cấp. Ảnh: Tuannph.

Trên thị trường hiện có một số thương hiệu dầu nhớt có bán kèm sản phẩm phụ gia động cơ như Castrol, Motul, Liqui Moly, Voltronic… Điều này giúp người dùng thuận tiện khi lựa bảo dưỡng xe máy. Khi sử dụng trọn bộ dầu bôi trơn và phụ gia đồng bộ từ một nhà sản xuất.

Trong khi đó, để đảm bảo tác dụng của phụ gia dầu nhớt. Bạn cần lưu ý lựa chọn nhãn hiệu uy tín và đảm bảo. Một vài gợi ý gồm có BlueChem, Wolver, Penrite…

Tùy theo thương hiệu, chủng loại và dung tích đóng gói, mức giá của phụ gia nhớt xe máy có thể dao động từ 50.000 đồng đến hơn 250.000 đồng. Bạn có thể mua trực tiếp tại các cửa hàng chăm sóc xe. Hoặc mua trực tuyến qua các trang thương mại điện tử.

Bài viết liên quan

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây