Trang ChủKỹ thuật xeBao lâu phải thay bugi xe máy là tốt nhất?

Bao lâu phải thay bugi xe máy là tốt nhất?

Bugi là một bộ phận quan trọng hàng đầu trên xe máy, đặc biệt là trong việc khởi động xe. Nếu bạn chăm sóc và bảo dưỡng định kỳ cho bugi đúng cách, bugi sẽ tăng tính hiệu quả khi vận hành đồng thời nâng cao tuổi thọ cho xe. Vậy bao lâu phải thay bugi cho xe? Bạn hãy theo dõi bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về bugi xe máy nhé.

Bao lâu phải thay bugi xe máy định kỳ?

Thông thường, khi đã đi được từ 13.000 đến 16.000 km bạn nên thay bugi mới cho xe máy. Bên cạnh đó, bugi cần được kiểm tra định kỳ khi đi được 6.500 đến 8.000 km. 

Ngoài ra, khi kiểm tra bugi, nếu không đúng tình trạng, bạn cần phải thay bugi mới. Trong trường hợp chất cách điện có màu khác hẳn với màu thông thường. Hoặc các điện cực đã bị ăn mòn hoặc có cặn cacbon dư thừa thì trong những trường hợp này bạn cũng cần phải thay bugi.

Dưới đây là những thời điểm bạn nên thay bugi mới ngay cả khi chúng chưa đạt tới mốc 13.000 km:

  • Thông thường, màu của sứ cách điện xung quanh điện cực trung tâm của bugi sẽ có màu nâu nhạt. Nếu bugi có màu sắc khác biệt rõ ràng bạn nên thay bugi mới cho xe.
  • Cần thay thế bugi khác nếu bugi có dấu hiệu bị ăn mòn trên các điện cực.
  • Ngoài ra, bạn nên thay bugi mới nếu bugi bị bít kín và có quá nhiều cặn carbon.

Vì vậy, để biết được bao lâu phải thay bugi bạn nên kiểm tra bugi định kỳ sau mỗi khi đi được 8.000 km. Hoặc nếu bugi có những dấu hiệu nêu trên, lúc đó bạn nên thay bugi cho xe của mình nhé. 

Cần kiểm tra và thay bugi định kỳ để biết bao lâu phải thay bugi

Vì sao phải kiểm tra và thay bugi định kỳ?

Khi bạn sử dụng xe máy hằng ngày, bugi sẽ bị đóng cặn khiến cho việc đánh lửa động cơ gặp khó khăn vì các lớp cặn này thường sẽ bám chặt trên bugi. Hơn nữa, các cặn bẩn này có thể gây tắc bugi và tạo ra tia lửa điện trong buồng đốt.

Vì vậy, để đảm bảo bugi của bạn trong tình trạng khỏe mạnh, bạn nên cân nhắc trong việc bao lâu phải thay bugi cũng như bảo dưỡng và kiểm tra bugi cho xe định kỳ. 

Bugi là bộ phận cần thiết để đánh lửa trong động cơ xe máy. Do đó, việc giữ cho chúng ở tình trạng tốt là rất quan trọng đối với quá trình đốt cháy nhiên liệu. 

Sẽ có rất nhiều nhiên liệu không thể cháy hết ra khỏi động cơ nếu bugi hoạt động không tốt, dẫn đến việc gây lãng phí nhiên liệu.

Ngoài ra, bugi sẽ không đốt cháy nhiên liệu đúng cách trong mỗi chu kỳ đốt cháy nếu bugi bị bịt kín và có quá nhiều cặn carbon. Kết quả là xe máy sẽ tăng tốc không đều dẫn đến việc hao xăng. 

Bao lâu phải thay bugi thay bugi định kỳ là việc rất quan trọng

Cách kiểm tra bugi xe máy 

Sau khi đã cân nhắc về việc bao lâu phải thay bugi, để biết được bugi dùng cho xe máy được coi là tốt, bạn có thể kiểm tra theo các cách sau:

  • Dựng chân chống đứng, nổ máy xe đến khi máy nóng và tăng ga cao dần lên. Bugi của xe vẫn hoạt động ổn định nếu bạn không thấy tiếng nổ lạ, xe không phun khói đen, số vòng quay động cơ tăng đều đặn.
  • Khởi động xe dễ dàng cũng là một cách để biết được bugi vẫn được coi là tốt.
  • Sau khi chạy xe được khoảng 2000km và tháo bugi ra, nếu thấy các cực nến sạch có màu gạch non thì bugi vẫn hoạt động tốt.
  • Ngoài ra, bạn có thể tháo nến ra và nối với dây cao áp, sau đó chạm phần kim loại chân nến vào vơ máy và quan sát tia lửa nến điện khi đạp cần khởi động. Nếu bạn thấy tia lửa dài có màu xanh, không có tia lửa bắt cầu vồng và chạy lung tung quanh hai cực, thì bugi của bạn vẫn hoạt động ổn định.
Kiểm tra bugi xe máy thường xuyên để biết bao lâu phải thay bugi

Cách chọn bugi xe máy phù hợp 

Mỗi loại xe khác nhau về phân khối và tốc độ, sẽ sử dụng các loại bugi khác nhau để đảm bảo độ bền cho máy.

Cụ thể, bugi có hai loại là bugi lạnh và bugi nóng. Độ nóng, lạnh của bugi thông thường sẽ dựa vào chỉ số nhiệt và lớp sứ cách nhiệt. Chỉ số nhiệt càng cao thì bugi càng lạnh và lớp sứ cách nhiệt càng dày thì bugi sẽ càng nóng.

Đối với những loại xe phân khối nhỏ, động cơ xe có tỷ số nén thấp, tốc độ động cơ không cao. Hoặc xe thường xuyên chạy tốc độ thấp, chạy các quãng đường ngắn, tải nhẹ như xe máy thông thường hiện nay thì sẽ sử dụng bugi nóng.

Với các loại xe phân khối lớn, sử dụng động cơ có tỷ số nén cao, thường chạy ở tốc độ cao và đi đường dài, các loại xe này sẽ sử dụng loại bugi lạnh. 

Vì vậy, nếu bạn sử dụng bugi không phù hợp với động cơ, chúng có thể ảnh hưởng đến máy xe.

Bao lâu phải thay bugi phù hợp với động cơ

Vừa rồi là những thông tin chi tiết về bugi xe máy cùng những điều cần lưu ý về thời gian thay bugi định kỳ. Hy vọng với bài viết này, bạn có thể trả lời được cho câu hỏi bao lâu phải thay bugi và cân nhắc trong việc kiểm tra, bảo dưỡng cho bugi để xe có thể hoạt động tốt hơn nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan