Trang ChủKỹ thuật xeXe Vision nên đổ xăng nào?

Xe Vision nên đổ xăng nào?

Honda Vision là một mẫu xe được khá nhiều người yêu thích để sử dụng. Để chiếc xe vận hành tốt hơn, nhiều người thường đặt vấn đề “xe Vision nên đổ xăng nào?”. OKXE sẽ giúp các bạn trả lời vấn đề này trong bài viết hôm nay!

Xe Vision nên đổ xăng nào?

Trên thị trường hiện nay có 2 loại xăng là xăng A92 và xăng A95. Các con số 92 hay 95 tượng trưng cho chỉ số Octan RON – khả năng chống kích nổ. Chỉ số này càng cao nghĩa là khả năng chống kích nổ càng cao và ngược lại. 

Kích nổ là một hiện tượng bugi đánh lửa quá sớm. Nếu tình trạng này thường xuyên xảy ra sẽ khiến chi tiết máy bị quá tải dần dần bị biến dạng, cong vênh, thậm chí là gãy. Các hậu quả khác có thể kể đến như công suất giảm, máy hỏng, ì máy… 

Như vậy, nếu so sánh hai loại xăng này, xăng A95 sẽ cao cấp hơn. Được biết, ngoài khả năng chống kích nổ tốt hơn, loại xăng này còn giúp động cơ trơn tru hơn, không có tiếng kêu lạ. Đặc biệt, nó còn giúp hỗn hợp khí xăng cháy đúng thời điểm và cháy hết triệt để. 

Tuy nhiên, không phải mẫu xe nào cũng có thể sử dụng xăng A95. Theo đó, các chuyên gia khuyến cáo những chiếc xe có tỷ số nén từ 10:1 trở lên thì mới nên dùng xăng A95. Ngược lại, nếu xe có tỷ số nén 10:1 trở xuống thì nên sử dụng xăng A92. Sử dụng đúng loại xăng phù hợp với loại xe mà các bạn sử dụng sẽ giúp động cơ có thể hoạt động trơn tru, êm ái, ít bị hỏng vặt. 

Như vậy, với tỷ số nén là 9.5:1, xe Vision nên đổ xăng A92. Tại sao lại như vậy?

Xe Vision nên đổ xăng A92

Ví dụ, chiếc Honda SH 125 có tỷ số nén là 11:1 thì các bạn dùng xăng A95. Lúc này, thời điểm nổ sẽ ở lúc tốt nhất. Nếu các bạn đổ xăng A92 dễ cháy hơn sẽ khiến thời điểm nổ bị sớm hơn khiến công suất xe không đạt được như nhà sản xuất đưa ra. 

Ngược lại, nếu đổ xăng A95 vào xe Vision sẽ khiến hỗn hợp xăng gió không cháy được hết do không đạt được độ nén lý tưởng. Lâu ngày, hỗn hợp xăng gió không cháy hết sẽ tạo thành cặn bám vào thành động cơ khiến động cơ bị bẩn, hao xăng và giảm hiệu suất. 

Qua đây có thể thấy, việc đổ đúng loại xăng khá quan trọng. Nó không chỉ giúp tránh lãng phí tiền bạc mà còn giúp xe hoạt động trong môi trường lý tưởng nhất. Từ đó, xe sẽ bền bỉ hơn, đạt được công suất tối đa mà nhà sản xuất đưa ra. 

Bảng loại xăng nên dùng cho các xe tay ga tại Việt Nam

Bảng tỷ số nén cùng loại xăng thích hợp của một số dòng xe ga

Như đã nói ở trên, để biết xe mình dùng loại xăng nào cho phù hợp thì các bạn cần biết về tỷ số nén của xe. Tỷ số nén của xe thường được các nhà sản xuất ghi rõ trong sách Hướng dẫn sử dụng đi kèm. Nếu không còn giữ cuốn sách này, các bạn có thể tham khảo trên internet hoặc bảng sau:

Mẫu xe Tỷ số nén Loại xăng nên dùng
Honda SH (125i, Mode) 11:1 A95
Honda SH 150i 10.6:1 A95
Honda PCX 11:1 A95
Honda Lead 125 11:1 A95
Honda Vision 9.5:1 A92
Yamaha Nouvo LX 10.8:1 A95
Yamaha Cuxi 10.5: 1 A95
Yamaha Nozza 9.3:1 A92
Yamaha Luvias 10.9: 1 A95
Piaggio Liberty 3V 11:1 A95
Piaggio Zip 11:1 A95

Như vậy, theo bảng trên, hầu hết những mẫu xe tay ga hiện đang có mặt trên thị trường Việt Nam đều có tỷ số nén 10:1 trở lên nên thích hợp sử dụng xăng A95. Trừ hai chiếc Honda Vision và Yamaha Nozza có tỷ số nén dưới 10:1 nên dùng xăng A92. 

Vì vậy, khi đi mua xăng, các bạn lưu ý để có thể mua đúng loại xăng phù hợp với chiếc xe của mình nhé. Ngoài ra, các bạn cũng nên đem xe đi bảo dưỡng thường xuyên để chiếc xe bền đẹp hơn. 

Trên đây là những thông tin cần biết dành cho những người đang chạy xe Vision hoặc các dòng xe tay ga khác. Hãy là người tiêu dùng thông minh để có một chiếc xe gắn bó với mình lâu nhất có thể nhé!

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan