Trang ChủKỹ thuật xeĐèn xenon là gì?

Đèn xenon là gì?

Khi các hệ thống an toàn trang bị cho các dòng xe ngày càng trở nên hiện đại thì hệ thống chiếu sáng luôn được cân nhắc cẩn thận. Đèn xenon là gì, bạn vì sao loại đèn này chỉ sử dụng trên các dòng xe ô tô. Sự khác biệt nào giữa đèn xenon so với đèn halogen và một số loại đèn khác? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé.

Bạn có biết đèn xenon là gì?

Đèn Xenon là gì? Đặc điểm và cấu tạo của đèn Xenon

Khái niệm và đặc điểm của đèn xenon

Bạn đang thắc mắc đèn xenon là gì, đèn xenon là loại đèn sử dụng năng lượng rất thấp nhưng có công suất cao hơn đến 60% so với đèn halogen. Xenon có cường độ phóng điện HID cao. Nguyên tắc hoạt động của đèn xenon tương tự như nguyên tắc của bóng đèn neon mà bạn sử dụng trong nhà mỗi ngày.

Đèn xenon cho cường độ sáng rất rõ và không gây ảnh hưởng đến xe đối diện

Đèn xenon cho ánh sáng cường độ lớn bởi nhiệt độ màu và lượng ánh sáng mà neon tạo ra, 4.300 độ K (Kelvin) là nhiệt độ màu của đèn xenon, mức ánh sáng này tương đương với ánh sáng ban ngày. Cường độ sáng của neon so với đèn halogen cao gấp từ 2 – 3 lần, do đó nó có thể khiến người khác phải chói mắt. Đó cũng chính là lý do vì sao mà tại một số quốc gia ban hành luật bắt buộc xe sử dụng đèn neon phải trang bị chức năng tự tắt đèn pha khi gặp xe đối diện ngược chiều và phải trang bị hệ thống rửa đèn tự động.

Loại ánh sáng trên đèn xenon

Ngoài ra, bạn có biết đặc điểm khác của đèn xenon là gì không? Khi khởi động đèn xenon sẽ lấy của xe một nguồn điện rất lớn tuy nhiên lại cần rất ít nguồn điện năng để duy trì độ sáng, vật gì cũng có 2 mặt mà. Công suất của đèn xenon chỉ khoảng 35W, tuổi thọ của đèn khoảng 2000 giờ.

Trên các mẫu mô tô mới thường trang bị đèn xenon
Có thấy đèn xenon có rất nhiều lợi thế cả về tuổi thọ và lượng nhiệt đèn phát ra, tuy nhiên so với halogen thì giá thành lại rất cao. Hơn nữa, cấu tạo của xenon cũng tương đối phức tạp, để khởi động được đèn xenon bạn cần phải trang bị bộ tăng phô điện áp cao.
Nguyên lý hoạt động của đèn xenon trên xe máy

Tất cả những đặc điểm trên giải thích cho ta biết được rằng đèn xenon hầu như chỉ trang bị trên những dòng xe cao cấp.

Tìm hiểu qua về cấu tạo của đèn xenon là gì

Vì đèn xenon hoạt động tương tự như đèn tuýp (đèn neon trong nhà). Cấu tạo bên trong bóng đèn xenon là hai điện cực nằm trong ống thuỷ tinh thạch anh. Khoảng cách giữa 2 điện cực tương đối ngắn được đặt trong bầu chứa muối kim loại và khí xenon.

Bên trong đèn xenon không sử dụng dây tóc bóng đèn nên sẽ không bị đứt như bóng halogen, do đó đèn xenon ít bị ảnh hưởng bởi những chấn động.

Cấu tạo của đèn xe xenon

Đèn xenon có chân đèn dạng tròn gồm D2S và D2R. Chân đèn D2S sử dụng cho những chóa đèn có màng chắn lóa và trang bị thấu kính đi kèm (S-Shield). Chân đèn D2R sử dụng cho những loại bóng có sẵn màng chắn. Dùng cho các choá đèn chỉ sử dụng mặt phản xạ (R-reflector).

So sánh đèn Xenon với các loại đèn khác

So sánh ánh sáng của đèn pha xenon và các loại đèn khác

Như vậy đèn xenon là gì mình tin chắc qua bài viết này bạn đọc đã hiểu. Bạn nghĩ như thế nào về các tính năng và những ưu điểm của đèn xenon. Mặc dù mang trên mình những ưu điểm rất lớn nhưng với chi phí tương đối ca. Đèn xenon dường như không phổ biến trên xe máy. Ở các dòng xe máy thông thường. Người chơi xe muốn sử dụng đèn xenon sẽ chủ động lắp đặt hệ thống đèn xenon cho xe. Hầu hết đèn xenon chỉ được trang bị trên các dòng xe ô tô. Và một vài mẫu xe mô tô mới trên thị trường.

Bạn đang có ý định tìm hiểu thông tin về các mẫu xe máy cũ hiện có trên thị trường, thông tin chi tiết xem tại đây mọi người nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan