Trang ChủKỹ thuật xeNhững điều bạn cần biết về túi khí xe máy

Những điều bạn cần biết về túi khí xe máy

Túi khí bảo vệ ô tô đã được biết đến từ lâu, còn ý tưởng túi khí xe máy thì chỉ mới được biết đến vài năm trở lại đây. Vì đặc điểm và những hạn chế của xe 2 bánh, việc trang bị túi khí là một điều khó khăn. Hiệu quả của túi khí khi đi xe máy cũng không được tối ưu, chưa kể đến mức giá cao. Vậy, chúng ta có nên dùng túi khí xe máy hay không?

Nguyên lý hoạt động chung của túi khí xe máy đơn giản

Túi khí xe máy là gì? Cách thức hoạt động liệu có khác gì so với túi khí ô tô không?

Cơ chế cơ bản của chiếc túi này khá dễ hiểu. Người tài xế sẽ mặc một chiếc vest được bơm căng bởi khí CO2. Khi sợi dây nối nữa giữa người lái và chiếc mô tô bị rời ra sẽ kích hoạt cho chiếc áo phồng lên bảo vệ họ. Vùng xung quanh cổ, vai, ngực và những vùng dễ bị thương của lái xe sẽ được túi khí che chắn.

Ý tưởng túi khí lắp đặt trên xe máy

Hình ảnh minh họa 3D về túi khí xe máy.

Ngoài loại túi khí tháo rời này, các hãng sản xuất xe cũng đưa ra những giải pháp về túi khí lắp đặt trên chính những chiếc xe máy. Về nguyên tắc, túi khí chỉ hoạt động khi xe đi một tốc độ nhất định. Các cảm biến trên xe hoặc hệ thống đo lường quán tính IMU về tốc độ, lực va chạm và góc nghiêng của xe sẽ quyết định việc bung túi khí. Túi được đặt dưới chỗ ngồi và che chở toàn thân người lái sau khi bung ra.

Túi khí sau khi bung ra hoàn toàn

Túi khí sau khi bung ra hoàn toàn

Ý tưởng này tuy có bước đột phá lớn về an toàn nhưng lại nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều trên các phương tiện truyền thông xã hội. Việc túi khí bao bọc người lái xe có thể tiềm ẩn rủi ro cho người lái nếu đoạn đường có nhiều phương tiện khác đang lưu thông. Ngoài ra, hệ thống này dễ khiến cho bạn bị đánh cắp xe sau va chạm. Cũng có luồng ý kiến cho rằng túi khí này rất phù hợp với những người lái xe mô tô đường dài và hay gặp phải rủi ro. Có góp ý rằng hệ thống này sẽ hữu ích hơn nếu người lái có thể tự kiểm soát hoạt động của túi khí.

Nhưng hiện tại đây mới chỉ là ý tưởng, vẫn chưa có hãng xe nào chính thức cho ra mắt công nghệ này

Túi khí xe máy bắt nguồn từ các tay đua

Hiện tại túi khí xe máy mới chỉ được giới thiệu như là những chiếc áo mặc trên người lái chứ không được gắn liền vào với xe. Các nhà sản xuất thiết bị cho những giải đua xe Grand Prix lừng danh đã nghiên cứu để cho ra những sản phẩm túi khí an toàn tối ưu nhất cho các tay đua. Chiếc túi khí hiện đại được yêu cầu phải hoạt động ở tốc độ cao và hoàn toàn kết nối không dây.

Túi khí xe máy bắt nguồn từ các tay đua

Vào những năm 90, túi khí xe máy dành cho các tay đua danh giá được phát triển trong nhiều năm và tốn chi phí tới hàng chục triệu đô la. Các kỹ sư đã phát minh ra chiếc áo khoác tiên tiến đầu tiên sử dụng gia tốc kế, cảm biến GPS, con quay hồi chuyển, thuật toán và bộ vi xử lý tiên tiến. Hệ thống hoạt động ở tốc độ ánh sáng, kiểm tra dấu hiệu va chạm 1.000 lần mỗi giây. Nếu phát hiện sự cố, nó sẽ triển khai bơm hơi trong 15 mili giây.

Hiệu quả của áo túi khí xe máy

Thống kê cho thấy rằng xung lực trong một vụ va chạm giảm khoảng 60% đối với lái xe có mặc áo túi khí, chấn thương đầu giảm khoảng 80%. Các tay đua đã thử nghiệm thiết bị này trên các bề mặt khác nhau và chỉ bị một vài vết bầm tím khi va chạm thay vì gãy xương, trầy xước hoặc chấn thương đầu và cổ.

Hầu hết các loại áo khoác túi khí đều có khả năng chống chịu thời tiết và sức bền. Áo có thể sử dụng được đến tầm 2 năm hoặc lâu hơn nếu không có tai nạn. Ngoài ra chúng ta có thể mua các hộp CO2 thay thế rời để lắp vào áo đã qua sử dụng. Những loại áo đời mới cao cấp hơn có khả năng dùng không cần dây gắn vào xe máy.

Công nghệ này phổ biến ở những đất nước phát triển với giá thành khá cao, thường vẫn chỉ được sử dụng đối với những tay đua chuyên nghiệp. Việt Nam là một đất nước có tỷ lệ dân đi xe máy cao, chiếc túi khí xe máy cần được “bình dân hóa”. Vậy chúng ta nên tìm mua như thế nào?

Áo túi khí xe máy Made in Vietnam

Nguyên lý hoạt động của túi khí xe máy.

Năm 2018 vừa rồi, áo túi khí đi xe máy đã được hoàn thiện bở 3 cựu sinh viên Bách Khoa với giá thành rẻ và hợp lý hơn cho người Việt. Chiếc áo có giá chỉ 1,9 triệu so với những chiếc áo nhập hàng nghìn đô quá đắt đỏ. Áo vẫn dùng nguyên lý hoạt động cơ bản nhất kết nối người và xe qua sợi dây. Bình khí thay thế giá cũng chỉ 200 nghìn rất tiện lợi và rẻ.

Áo túi khí xe máy của Việt Nam

Tuy hiệu quả của những chiếc túi khí xe máy vẫn chưa được tối ưu hóa. Chúng ta vẫn có thể đặt hy vọng trong tương lai gần vấn đề này được giải quyết. Dù sao chiếc áo vẫn phát huy được những hiệu quả khá hữu ích khi tham gia giao thông tại Việt Nam.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan