Trang ChủTrang bị và Phụ tùngKinh nghiệm mua phụ tùng xe máy chính hãng và phân biệt...

Kinh nghiệm mua phụ tùng xe máy chính hãng và phân biệt hàng giả

Để việc chăm sóc và bảo dưỡng xe hiệu quả. Bạn hãy ưu tiên lựa chọn phụ tùng xe máy chính hãng nhé. Đặc biệt cần lưu ý để tránh mua phải hàng giả khiến tiền mất tật mang.

Tại Việt Nam, mảng kinh doanh chăm sóc và bảo dưỡng xe máy diễn ra rất sôi nổi với vô vàn cửa hàng sửa chữa, nâng cấp hoạt động khắp các tỉnh thành. Song song đó là một thị trường phụ tùng, phụ kiện với hàng hà sa số sản phẩm được buôn bán, đi cùng giá cả lẫn chất lượng cũng vô cùng đa dạng.

Trong đó, vấn đề phụ tùng xe máy chính hãng bị làm nhái là điều mà nhiều người dùng băn khoăn, lo lắng. Vậy nên mua phụ tùng xe máy ở đâu. Làm sao để có thể phân biệt được hàng thật và hàng giả?

Cơ quan chức năng kiểm tra cửa hàng bán phụ tùng máy tại TP.HCM. Ảnh: TNO.

Cùng OKXE Việt Nam tìm hiểu kỹ hơn về phụ tùng xe máy trong bài viết dưới đây nhé. Ngoài ra, bạn có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích khác ở chuyên mục Kinh nghiệm xe để chăm sóc và sử dụng xe hiệu quả hơn.

Phụ tùng xe máy chính hãng bị làm giả tràn lan

Suốt nhiều năm qua, hàng loạt bài báo được đăng tải ghi nhận việc lực lượng chức năng phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm kinh doanh hàng giả, hàng nhái sản phẩm là phụ tùng xe máy, phụ kiện xe máy.

Không chỉ được bày bán tại các cửa hàng hoặc chợ, phụ tùng và phụ kiện “ăn theo” tên tuổi những nhà sản xuất lớn còn được chào mời công khai trên các trang thương mại điện tử.

Phụ tùng xe máy giả là vấn nạn nhức nhối tại Việt Nam. Ảnh: VAMM.

Sản phẩm thương hiệu nổi tiếng như Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki hay SYM bị làm giả số lượng lớn và không rõ nguồn gốc xuất xứ. Từ những chi tiết thuần cơ khí như nhông sên dĩa, bạc đạn, má phanh…, đồ điện như đèn, còi, ổ khóa… đến cả phụ gia như dầu nhớt đều có thể được sao chép và gắn logo, nhãn mác của những nhà sản xuất lớn đã được bảo hộ.

Đặc điểm chung của hàng nhái, hàng giả là giá bán thấp hơn hàng chính hãng đáng kể, thậm chí giá thành có thể rẻ đến một nửa so với đồ thật. Điều này có thể xem là lý do chính để phụ tùng. Phụ kiện giả nhãn hiệu được một bộ phận người dùng lựa chọn dù biết đó không phải là hàng chính hãng.

Vì sao nên sử dụng phụ tùng xe máy chính hãng?

Phụ tùng làm giả nhãn hiệu thực tế không giúp bạn tiết kiệm phần nào chi phí bảo dưỡng và bảo trì xe máy. Giá rẻ đi liền với chất lượng không đảm bảo khiến đồ nhái có độ bền thấp. Thời gian sử dụng ngắn hơn hàng chính hãng dẫn đến tần suất thay thế nhanh hơn.

Thậm chí, sử dụng hàng giả còn tiềm ẩn nhiều rủi ro gây mất an toàn khi khả năng hỏng hóc cao. Chẳng hạn má phanh hoạt động kém hiệu quả hay nguy cơ chập điện, cháy nổ từ dây điện dỏm. Bên cạnh đó, việc mua và sử dụng phụ tùng, phụ kiện giả có thể khiến xe bạn bị từ chối bảo hành khi có trục trặc.

Phụ tùng chính hãng đảm bảo khả năng vận hành hiệu quả của xe.

Ngược lại, việc sử dụng phụ tùng xe máy chính hãng có thể gói gọn trong cụm từ “tiền nào của nấy”. Phụ tùng và phụ kiện thật được hoàn thiện tốt. Đảm bảo tính thẩm mỹ và an toàn trong suốt quá trình sử dụng. Với hàng thật, người dùng có thể an tâm về chất lượng khi thay thế, nâng cấp cho xe của mình.

Cách phân biệt phụ tùng chính hãng và hàng giả nhãn hiệu

Để phân biệt phụ tùng chính hãng và tránh chọn phải hàng giả. Bạn cần lưu ý một số đặc điểm như sau:

Bao bì và hộp đóng gói

Phụ tùng xe máy chính hãng được đóng gói cẩn thận, bao bì và hộp đựng cứng cáp, chỉn chu với đầy đủ thông tin của nhà sản xuất như nhãn hiệu, mã sản phẩm, giá thành… Không mua phụ tùng, phụ kiện, phụ gia có bao bì bị rách, mờ hoặc có dấu hiệu hư hỏng.

Mã vạch, tem nhãn

Mã vạch, tem nhãn trên hàng chính hãng được in rõ nét, mực không nhòe hay mờ. Các thông tin cơ bản cần có:

  • Tên sản phẩm
  • Xuất xứ hàng hóa
  • Tên, địa chỉ nhà sản xuất, nhập khẩu, đóng gói
  • Thông tin khác: mã số sản phẩm, số lượng, ngày sản xuất/đóng gói…

Trong khi đó, thông tin thể hiện trên hàng giả nhãn hiệu có thể bị sai lệch hoặc hiển thị không đầy đủ.

Độ hoàn thiện

So với hàng giả, sản phẩm chính hãng có chất liệu tốt, độ hoàn thiện về màu sơn và chi tiết cao hơn. Chẳng hạn mép cắt hay mối hàn được làm gọn gòng, sắc nét, nước sơn đồng đều. Và chất lượng cao, vật liệu chế tạo đạt chuẩn…

Một số ví dụ về phân biệt phụ tùng chính hãng thông qua tem nhãn, bao bì. Ảnh: HQO.

Bạn hãy ưu tiên mua và lắp đặt phụ tùng, phụ kiện chính hãng tại hệ thống cửa hàng Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki hay SYM trên toàn quốc. Ngoài ra, những cửa hàng xe máy uy tín cũng là nơi mà bạn có thể tham khảo khi cần chăm sóc xe máy. 

Trạm Dịch vụ Xe máy OKXE tại số 40E Út Tịch, P.4, Q. Tân Bình TP.HCM.

Hiện tại, Trạm Dịch vụ Xe máy – OKXE Station ở TP.HCM có cung cấp phụ tùng, phụ gia chính hãng. Đến ngay OKXE Station để sử dụng dịch vụ sửa chữa, tân trang. Và bảo dưỡng với chi phí hợp lý. Địa chỉ Trạm Dịch vụ Xe máy tại số 40E Út Tịch, P.4, Q. Tân Bình TP.HCM. Liên hệ số Hotline 0964.888.744 để được tư vấn chi tiết.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan