Trang ChủTư vấnĐiều cần lưu ý để đảm bảo an toàn khi sử dụng...

Điều cần lưu ý để đảm bảo an toàn khi sử dụng xe máy mùa nắng nóng

Thời tiết oi bức vào những ngày hè không chỉ khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Nó còn ảnh hưởng đến các bộ phận của xe máy, đặc biệt là hệ thống động cơ của xe. Vậy, chúng ta cần lưu ý những gì khi sử dụng xe máy mùa nắng nóng. Mình cùng tìm hiểu chi tiết để sử dụng xe đúng cách, đảm bảo an toàn cho xe và cho chính mình nhé!

Lưu ý khi sử dụng xe máy mùa nắng nóng để đảm bảo an toàn

Nhiệt độ cao trong những ngày nắng nóng vừa khiến bạn mệt mỏi, mất nước đồng thời cũng khiến cho “xế iu” của bạn dễ bị hao hụt hoặc ảnh hưởng đến hoạt động của xe. Để vừa đảm bảo an toàn cho người lái xe và giúp xe luôn ổn định khi vận hành. Dưới đây là một số lưu ý nên biết khi sử dụng xe máy mùa nắng nóng. Chắc chắn không vô bổ nếu bạn vẫn sử dụng xe hàng ngày.

Thường xuyên kiểm tra dầu và nước làm mát

Dầu nhớt và nước làm mát là nguồn “sống” của động cơ, đảm bảo cho động cơ hoạt động hiệu quả khi vận hành.

Thường xuyên kiểm tra và thay dầu nhớt, nước làm mát cho xe

Khi sử dụng xe máy mùa nắng nóng cùng với việc đi đường dài, động cơ sẽ nhanh nóng hơn khiến xe hoạt động ì ạch. Do đó, việc thay dầu nhớt cho xe là điều rất cần thiết, điều này giúp xe của bạn vận hành êm ái, dễ thoát nhiệt. Cần lưu ý, vào mùa hè nên dùng nhớt có độ nhớt cao vì thời tiết oi bức của mùa hè khiến dầu nhanh cạn kiệt làm máy nhanh nóng và tốn nhiên liệu hơn.

Ngoài ra, nước làm mát (nhớt láp) cũng có vai trò đặc biệt trong việc giảm nhiệt của động cơ. Hãy luôn đảm bảo đủ lượng nước làm mát để tránh gây nóng máy, ảnh hưởng đến động cơ,và một số bộ phận khác khiến xe nhanh xuống cấp.

Với xe số, hoặc xe được làm mát bằng gió thì bạn cần vệ sinh lọc gió thường xuyên để đảm bảo khe gió không bị bẩn. Thay lọc gió mới khi cần thiết.

Bảo dưỡng xe đúng định kỳ

Ngoài dung dịch cần kiểm tra và thay thế đúng định kỳ thì các bộ phận trên xe cũng cần được chăm sóc: ắc quy, bugi, hệ thống truyền động (xích, dây curoa), bình ắc quy, hệ thống phanh….Nhất là sau khi vận hành dưới điều kiện thời tiết nắng nóng, những bộ phận này rất dễ hao mòn, nhanh hỏng.

Cần mang xe đi bảo dưỡng đúng định kỳ cho các bộ phận trên xe

Vậy nên, sau thời gian vận hành xe trong những ngày nắng nóng bạn nên mang xe đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra, bảo dưỡng lại chúng nhé! Đặc biệt là ắc quy, lọc gió, phanh…chúng rất dễ mắc bệnh trong mùa nắng nóng.

Riêng với lốp xe, bạn nên kiểm tra độ mòn của lốp vì đây là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, ma sát lớn nên rất nhanh mòn. Nếu thấy gai lốp đã quá mòn bạn nên thay lốp mới để đảm bảo an toàn cho chính mình. Ngoài ra, nên giữ áp suất lốp đúng chuẩn để xe vận hành tốt và tiết kiệm nhiên liệu.

Với bugi, hãy vệ sinh hoặc thay thế sau khoảng 8.000 – 10.000km.

Chống nóng cho chính mình và cho xe

Cần trang bị đồ dùng chống nóng cho chính mình cũng như cho “xế iu” của bạn khi sử dụng xe máy mùa nắng nóng như: miếng lót yên, áo chống nắng, kính mát….Bạn cũng cần chuẩn bị bạc trùm cho xe nếu phải để xe dưới trời nắng thời gian dài.

Trang bị đồ chống nóng cho chính mình và cho xe

Điều khiển xe đúng cách

Điều khiển xe đúng cách cũng là việc để giúp bạn sử dụng xe máy mùa nắng nóng an toàn. Với xe ga, chú ý cân bằng tốc độ, đều ga và hạn chế thắng gấp. Như vậy sẽ giúp hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu.

Nếu bạn hay thốc ga, thường xuyên tăng giảm ga đột ngột, cũng không nên vừa vặn ga vừa rà thắng trong trường hợp kẹt xe, hay dừng đèn đỏ sẽ làm giảm tuổi thọ phanh, động cơ xe dễ bị giật cục.

Hạn chế đi xe ra ngoài khi nhiệt độ cao

Vào buổi trưa, khi nhiệt độ ở ngưỡng cao nhất trong ngày, nếu không có việc gì cần thiết thì nên hạn chế ra ngoài. Đây cũng là thời điểm tia UV cao nhất trong ngày, nó không chỉ ảnh hưởng đến xe mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, đặc biệt là da.

Bổ sung đủ nước cho cơ thể vào ngày hè

Nếu có việc cần ra ngoài vào buổi trưa, nên mặc kín để hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp vào da. Trang phục kín đáo nhưng không ảnh hưởng đến tầm nhìn cũng như khả năng điều khiển xe.

Ngoài ra, bạn cũng cần cung cấp đủ nước cho chính mình, đừng để cơ thể thiếu nước vì sẽ dễ gây ra tình trạng mệt mỏi, chóng mặt…rất nguy hiểm khi lái xe đấy.

Trên đây là một vài điều cần lưu ý khi sử dụng xe máy mùa nắng nóng, bỏ túi ngay để điều khiển xe an toàn và đảm bảo sức khỏe cho chính mình khi đi xe dưới thời tiết nắng nóng nha cả nhà!

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan