Trang ChủTư vấn8 lưu ý khi chạy xe máy mùa mưa để tránh tai...

8 lưu ý khi chạy xe máy mùa mưa để tránh tai nạn đáng tiếc

Không khó để tìm thấy tin tức về những tai nạn không may xảy đến khi chạy xe máy vào mùa mưa bão. Và để bảo vệ bản thân cũng như người xung quanh tránh khỏi những nguy hiểm này. Bạn hãy ghi chú lại 8 lưu ý khi chạy xe máy mùa mưa được liệt kê dưới đây nhé.  

Mùa mưa bão tới cũng là lúc rất nhiều trang báo đưa tin về những tai nạn không may xảy đến khi lái xe trong tiết trời mưa gió. Vậy thì khi chạy xe máy mùa mưa cần tránh điều gì? Nên chạy xe làm sao cho an toàn?

Chọn/mặc áo mưa đúng cách

Bạn có đang sở hữu một chiếc áo mưa cánh dơi để sử dụng khi trời mưa bão không? Quả thực, rất nhiều ưu điểm của loại áo mưa này khi có kích thước rộng. Đủ để che chắn cho người lái cũng như người ngồi sau. Tuy nhiên, kiểu dáng 2 mảnh của áo mưa lại là một hạn chế khi tham gia giao thông. 

Nhiều người lái xe thường chùm cả áo mưa qua tay lái, che đi đèn xi nha trước, đèn pha, gương chiếu hậu… khiến tầm quan sát của những người xung quanh bị cản trở. Thậm chí, khi có gió to, có thể thổi mạnh tà áo mưa che mất tầm nhìn của người cầm lái, hoặc đôi khi tà áo mưa bị quấn vào xích xe hoặc bánh sau của xe gây ra những sự cố đáng tiếc khi di chuyển. 

Việc trùm áo mưa phủ kín đèn xe, kính chiếu hậu. Là thói quen cần phải tránh khi chạy xe máy mùa mưa.

Do vậy, khi mặc áo mưa cánh dơi, bạn không nên phủ toàn bộ áo mưa qua đầu xe như thói quen của nhiều người hiện nay. Thay vào đó, bạn nên mặc áo mưa và để tà áo phủ kín ngay sàn để chân của xe. Hoặc bạn nên chọn những loại áo mưa hộ (áo mưa liền quần). Có thiết kế ôm sát vào người lái. Kiểu áo mưa này sẽ không tạo ra những sự vướng víu khi di chuyển, đồng thời có tiết diện cản gió thấp giúp cho việc chạy xe máy an toàn hơn giữa khi trời đổ mưa đi kèm gió lớn.

Nhớ bật đèn xe

Khi trời mưa, tầm nhìn quan sát của người lái xe bị hạn chế rất nhiều. Do đó, bạn nên bật đèn xe để giúp người đối diện. Và người phía sau nhận diện một cách dễ dàng nhé. Tuy nhiên, bạn cần tránh việc bật đèn pha khi chạy xe trong phố vào thời tiết mưa gió. Bởi nó sẽ là công cụ nguy hiểm cho cả chính chúng ta và người xung quanh.

Xem thêm bài viết Những nguy hiểm khi bật đèn pha trong khu đô thị

Chạy xe với tốc độ vừa phải

Bạn nên chạy xe với tốc độ vừa phải thay vì cố gắng tăng tốc thật nhanh để tránh bị mưa ướt. Bởi khi trời mưa, nền đường sẽ trơn trượt hơn và độ bám đường của lốp sẽ bị giảm. Nếu đang chạy xe với tốc độ cao mà phải thắng gấp sẽ rất dễ xảy ra trường hợp bị xoay bánh, và gây ra những tai nạn đáng tiếc. 

Khi trời mưa, nền đường rất trơn trượt, độ bám đường của bánh xe bị giảm. Vậy nên hãy  chạy xe với tốc độ vừa phải bạn nhé.

Giữ khoảng cách với xe trước 

Có một lưu ý bất di bất dịch khi chạy xe máy, đó chính là bạn nên giữ khoảng cách với xe trước. Không chỉ chạy xe máy trong mùa mưa, mà khi tham gia lưu thông. Bạn cũng cần giữ khoảng cách an toàn với xe trước. Bởi việc giữ khoảng cách an toàn sẽ giúp bạn xử lý tốt những tình huống bất ngờ khi xe trước đột ngột phanh gấp. 

  • Vận tốc dưới 60 km/h: Bạn nên chủ động giữ khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước của mình.  
  • Vận tốc 60 km/h: Giữ khoảng cách tối thiểu 35 mét.
  • Vận tốc trên 60-80 km/h: Khoảng cách an toàn tối thiểu là 55 mét. 
  • Vận tốc từ trên 80-100 km/h: Khoảng cách an toàn tối thiểu là 70 mét. 
  • Vận tốc từ trên 100 đến 120 km/h: Khoảng cách an toàn tối thiểu là 100 mét.

Đây là quy định của Luật giao thông đường bộ về giữ khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước trong điều kiện bình thường. Với việc chạy xe khi trời mưa gió. Bạn cần giữ khoảng cách xa hơn để có thể xử lý kịp thời nếu có tình huống bất ngờ xảy đến nhé.

Giữ khoảng cách với lề đường

Ở một số tuyến đường, việc mưa lớn sẽ dễ đến tình trạng ngập lụt. Do vậy, người lái sẽ không quan sát được những rủi ro đến từ ổ gà, hố ga, nắp cống bị sập ở hai bên đường. Vì vậy, bạn nên chạy xe cách xa lề đường một chút vừa để hạn chế tình trạng ngập ống bô gây tắt máy xe, vừa tránh được những tình trạng sập cống (nếu có) nhé.  

Hạn chế dùng phanh trước 

Khi trời mưa, độ bám đường của xe sẽ bị giảm và việc bạn sử dụng phanh trước để thắng gấp là điều cực kỳ nguy hiểm. Bởi bánh trước của xe thường là phanh đĩa. Khi bạn phanh gấp sẽ dễ gây ra tình trạng xe bị trượt bánh, đổ xe. Thay vào đó, bạn nên sử dụng phanh sau. Và bóp nhẹ tay phanh của bánh trước để hạn chế tình trạng khóa bánh xe nhé.

Tránh đi qua đường nhiều cây 

Không khó để tìm thấy những tin tức tai nạn giao thông vì cây bị đổ, cành cây gẫy do mưa bão và gây ra những tai nạn đáng tiếc cho người tham gia giao thông. Vì vậy, khi trời mưa bão, bạn tuyệt đối không nên trú dưới những cây lớn. Tránh đi qua những đoạn đường nhiều cây để tránh tình trạng cây bị đổ gãy bất ngờ.  

Những ngày mưa bão, chúng ta cần cẩn trọng khi đi qua những đoạn đường nhiều cây.

Cẩn thận khi đi vào các tuyến đường ngập nước

Đây là một trong những rủi ro rất lớn đối với người lái xe khi phải đi vào những tuyến đường ngập nước. Không chỉ dễ gặp phải tình trạng chết máy do nước vào ống bô, mà người điều khiển xe máy cũng không thể quan sát được những mối nguy hiểm dưới lòng đường đến từ những chiếc hố sâu, hay các hố ga bị sụt lở. 

Có một mẹo nhỏ khi lái xe vào những tuyến đường ngập nước, đó là bạn hãy di chuyển theo vệt bánh của xe phía trước. Như vậy, người lái sẽ dễ dàng nhận diện đó có phải là đoạn đường an toàn hay không. Hoặc bạn có thể đợi nước rút rồi hãy tiếp tục chạy xe nhé.

Một lưu ý khác khi chạy xe máy vào mùa mưa sao cho an toàn, đó là khi đi vào những tuyến đường ngập nước, bạn nên chạy xe ở số 2 (đối với xe số) và luôn giữ đều tay ga. Điều này sẽ hạn chế tình trạng nước bị hút vào ống bô khiến xe chết máy. Cũng như hư hỏng một số linh kiện bên trong của xe. 

Mùa mưa tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm khi chạy xe. Vậy nên bạn hãy lưu ý khi chạy xe nhé.

Mùa mưa đã đến rồi, hy vọng với những lưu ý khi chạy xe máy mùa mưa được liệt kê trong bài viết. Đã giúp ích đến bạn khi phải lái xe vào những ngày mưa bão nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan