Trang ChủTư vấnNhững điều cần lưu ý để ngã xe đúng cách và an...

Những điều cần lưu ý để ngã xe đúng cách và an toàn

Khi điều khiển xe lưu thông trên đường không ít những Biker đã từng gặp phải sự cố ngã xe khi tham gia giao thông. Việc ngã xe trước hết là nguy hiểm cho bản thân, thứ hai là xe của bạn có thể bị hỏng và có thể mất một khoản kha khá để phục hồi. Vậy làm thế nào để ngã xe đúng cách? Cùng OKXE tìm hiểu về những điều cần lưu ý khi bị ngã xe qua bài viết sau đây nhé.

Sẽ chẳng ai muốn mình bị tai nạn và bị ngã xe cả nhưng khi điều khiển xe có lẽ ai cũng đã từng bị ngã ít nhất một lần, và việc bị ngã có thể đến rất tự nhiên và bất ngờ. Nếu không may bạn bị ngã, thì những việc sau đây là cách tốt nhất để hạn chế bị chấn thương và thiệt hại về xe.

Buông xe khi bị ngã

Không bám vào xe

Xe sẽ có trọng lượng to và nặng hơn bạn rất nhiều, vì vậy khi bạn bị ngã chắc chắn là xe sẽ bị nghiêng xuống đất và theo quán tính xe có thể lết đi xa hơn bạn nhiều. 

Nếu bạn vẫn bám vào xe thì tất nhiên bạn có thể sẽ bị kéo đi theo nó. Đặc biệt, xung quanh xe có rất nhiều chi tiết nhô ra như tay lái, gác chân. Những chi tiết này có thể bị đập xuống đường và mắc vào đâu đó và làm chiếc xe của bạn lộn nhào. Vì vậy, bạn có thể sẽ gặp những điều đáng tiếc nếu bạn vẫn cố gắng kẹp chặt xe khi bị ngã. 

Do đó, trong trường hợp bạn đang chạy với tốc độ cao và bị ngã xe xuống mặt đường. Để ngã xe đúng cách bạn nên buông xe ra để xe tránh tình trạng bị kéo lê theo xe nhé.

Không bám vào xe để không bị cuốn theo xe

Thả lỏng người

Nếu không may bạn bị ngã và bị trượt theo quán tính xe thì hãy cố gắng thả lỏng người để cơ thể bạn có thể buông xe một cách tự nhiên nhé. 

Nếu bạn cố gồng tay và chân để chống lại cú ngã, thì rất có thể bạn sẽ bị bật lên hoặc lộn nhào. Ngoài ra, nếu bạn gồng cứng cơ thể, bạn sẽ dễ bị chấn thương. Ngược lại, nếu bạn thả lỏng và thư giãn bạn sẽ hạn chế được nguy cơ làm gãy xương.

Việc thư giãn khi ngã sẽ giúp bạn làm mềm cơ thể khi tiếp xúc với mặt đường, đồng thời dàn đều lực va đập ra một diện tích rộng hơn. Đây là nguyên tắc ngã xe đúng cách và quan trọng được các tay đua sử dụng để giảm đau và giảm chấn thương.

Thả lỏng người là mộ trong những kỹ thuật ngã xe đúng cách

Tập ngã xe

Theo ý kiến các chuyên gia bài tập sau đây sẽ giúp bạn thư giãn và chuẩn bị tinh thần để ngã xe đúng cách:

Bước 1: Đứng giữa một căn phòng lót thảm, hoặc ở 1 phòng tập thể hình có đặt thảm ở giữa.

Bước 2:  Dang ngang 2 tay song song với mặt đất.

Bước 3: Điều khiển các cơ thả lỏng hoàn toàn và thả 2 tay rơi xuống. Nếu bạn cảm thấy vẫn còn bất kì lực cản nào được sinh ra từ các cơ khi thả tay, hãy làm đi làm lại đến khi bạn cảm thấy 2 tay rơi xuống 1 cách tự do.

Bước 4: Đứng giữa phòng, thả lỏng toàn bộ cơ thể và để nó ngã ra một cách tự nhiên. Nếu bạn thực sự làm đúng, bạn sẽ không thể ngã sấp ra phía trước hoặc ngửa ra phía sau mà đầu gối sẽ khuỵu xuống trước tiên, rồi bạn sẽ ngã xoài ra trên sàn nhà. Cố gắng làm đi làm lại đến khi bạn cảm thấy toàn bộ cơ thể được thả lỏng khi ngã xuống.

Bước 5: Nếu bạn muốn sáng tạo hơn trong bài tập này, bạn có thể ngã xuống thảm khi đang đi bộ, hoặc đang chạy. 

Mấu chốt của việc tập ngã là giúp bạn quen với việc thả lỏng để dàn đều lực va đập ra khắp cơ thể. Theo kinh nghiệm của một số tay đua chuyên nghiệp trong hầu hết các trường hợp ngã xe máy, thì bạn có cơ hội hạn chế được chấn thương nếu thả lỏng người trong khi ngã.

Sau khi ngã xe 

Sau khi ngã xe nếu bạn cố gắng để thoát ra khỏi đường đi bạn sẽ rất dễ gặp phải tai nạn. Khi bạn bị ngã những người lái xe phía sau bạn sẽ có thể dễ dàng tránh bạn hơn nếu bạn nằm im một chỗ. 

Tuy nhiên, nếu bạn hoảng sợ và đứng dậy di chuyển ngay vào trong, họ sẽ không biết bạn muốn chạy đi đâu. Nếu bạn dừng lại, họ sẽ dễ dàng tránh bạn hơn. 

Di chuyển vào lề cẩn thận sau khi ngã xe

Trên đây là những thông tin chi tiết về những điều cần lưu ý để ngã xe đúng cách. OKXE hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn khi vô tình bị ngã xe. Nhờ đó, sẽ giúp bạn hạn chế tối đa chấn thương khi bị ngã nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan