Trang ChủTư vấn5 sai lầm phổ biến khi dùng xe máy điện khiến...

5 sai lầm phổ biến khi dùng xe máy điện khiến xe nhanh hư

Hầu hết chúng ta đều nghĩ những thói quen này là chuyện bình thường. Thế nhưng đây lại là những sai lầm phổ biến khi dùng xe máy điện, khiến cho xe bị xuống cấp nhanh hơn. Cùng kiểm tra xem đó là gì nhé.

Chở quá trọng tải cho phép

Bạn đã bao giờ nhìn thấy hình ảnh “3 anh em trên một chiếc xe máy điện”, hay chỉ nhìn thấy hàng hóa chứ không thấy người lái bao giờ chưa? 

Quả thực, không quá khó để thấy được những hình ảnh này khi lái xe trên phố. Nhưng đây lại là sai lầm rất phổ biến khi dùng xe máy điện nói riêng và các loại phương tiện khác nói chung.

Trên thực tế, mỗi chiếc xe máy điện đều được nhà sản xuất thiết kế để có thể chịu được một trọng tải nhất định. Ví dụ: VinFast Klara có trọng tải tối 130 kg, Pega NewTech có trọng tải 230 kg…

Việc chở quá trọng tải được nhà sản xuất quy định sẽ khiến mô tơ của xe phải chịu sức ép lớn, khung sườn của xe, vành nan hoa… cũng phải chịu áp lực cao. Khi kéo dài tình trạng này, xe sẽ nhanh hư hỏng hơn. 

Không nên chở quá tải trọng khi sử dụng xe máy điện, tránh xe nhanh bị xuống cấp hay hư hỏng.

Bên cạnh đó, việc chở hàng hóa cồng kềnh, hoặc chở người vượt quá quy định cho phép sẽ bị xử phạt hành chính 400.000-600.000 đồng theo quy định của Luật giao thông đường bộ. 

Tham khảo thêm về bài viết Chở hàng cồng kềnh phạt bao nhiêu tại đây.

Nên làm gì?

Bạn hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng xe máy điện của nhà sản xuất để biết rõ trọng tải của xe là bao nhiêu nhé. Việc chở đúng trọng tải không chỉ giúp xe được bền đẹp mà còn góp phần nâng cao văn hóa khi tham gia giao thông nữa đấy. 

Video Đánh giá VinFast Klara S 2022

Dùng cạn pin/ắc quy xe máy điện

Có nhiều ý kiến cho rằng: Để xe cạn pin rồi mới sạc sẽ tốt hơn cho xe. Nhưng đây là một trong những quan điểm sai lầm phổ biến khi dùng xe máy điện. Bởi khi dùng cạn pin rồi mới đem sạc có thể làm các chất hóa học trong pin bị ảnh hưởng. Ngoài ra, việc tắt nguồn đột ngột vì hết pin sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ của thiết bị.

Nên làm gì?

Theo như khuyến cáo của các nhà sản xuất, bạn nên sạc pin khi mức năng lượng xuống 20-30%; và cố gắng không để pin cạn xuống dưới 5% trừ những trường hợp bất khả kháng.

Bạn hãy tuân thủ hướng dẫn sạc/xả của nhà sản xuất để tuổi thọ của pin xe máy điện được kéo dài nhé.

Cho dù không sử dụng xe thì tối thiểu 1 tuần/lần, bạn nên sạc lại pin cho xe để tránh trường hợp xe bị chết máy sau một thời gian dài không sử dụng nhé. 

Sạc khi pin vẫn còn nóng

Một trong những sai lầm phổ biến khi dùng xe máy điện hiện nay chính là tranh thủ sạc pin khi mới đi xe về. Nhưng đây là thói quen vô cùng nguy hại cho pin, bởi khi sạc pin còn nóng, pin sẽ bị chai, phồng nhanh hơn.  

Cần hạn chế sạc pin xe máy điện sau khi vừa di chuyển liên tục.

Nên làm gì?

Bạn nên để động cơ và pin của xe máy điện được nguội hẳn rồi mới tiền hành sạc pin. Việc tuân thủ hướng dẫn khi sạc pin của nhà sản xuất cũng chính là cách để pin của xe có được hiệu năng sử dụng tốt nhất. 

Để xe máy điện bị ngập nước quá lâu

Hiện nay, các dòng xe máy điện đều có khả năng chống nước, để mang đến sự tiện lợi cho khách hàng khi lái xe trong điều kiện thời tiết bất lợi. Nhưng nhiều bạn cho rằng, vì xe có khả năng kháng nước nên có thể chạy xe thoải mái khi trời mưa, hoặc di chuyển vào những tuyến đường bị ngập. Và đây chính là sai lầm phổ biến khi sử dụng xe máy điện hiện nay.  

Thông thường, xe máy điện có thể chịu được mức độ nước ngập là 0,5 mét trong thời gian 30 phút. Nếu bạn kéo dài thời gian xe ở trong nước quá lâu, hoặc thường xuyên chạy xe máy điện khi trời mưa, khi đi vào đường ngập nước sẽ khiến gioăng cao su nhanh bị ăn mòn hơn. Ngoài ra, các chất bẩn lẫn trong nước có thể bám vào động cơ, và khiến động cơ nhanh bị hư hại hơn. 

Một số dòng xe máy điện có khả năng chống nước và chịu ngập khoảng 30 phút. Ảnh: VinFast.

Nên làm gì?

  • Tuyệt đối không tắt điện và dắt xe qua vùng ngập nước. Lý do chính là nếu bạn dắt bộ thì nước vẫn đi vào phần động cơ của xe. Thay vào đó, hãy cố gắng chạy xe thật nhanh qua đoạn đường bị ngập nước, hoặc bạn có thể chờ cho đến khi nước rút rồi di chuyển nhé.
  • Nên giữ đều tay ga để xe có thể di chuyển qua vùng ngập nước an toàn.  

Sau khi về đến nhà, bạn hãy thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Tháo pin ra khỏi xe máy điện để tránh tình trạng chập, cháy điện.
  • Bước 2: Vệ sinh xe sạch sẽ. Bạn có thể xịt nước để rửa xe nhưng cần tránh những nơi có mạch điện như: đồng hồ, tay ga, pin, bộ điều khiển, mô tơ… nhé. Sau đó dùng khăn để lau khô là được. 
  • Bước 3: Lắp pin và khởi động lại xe. 

Ít bảo dưỡng xe máy điện 

Dù là xe máy chạy bằng xăng hay xe máy điện thì chúng ta cũng nên bảo dưỡng để xe luôn ở trạng thái vận hành tốt nhất.  

Nên làm gì?

Nếu có thể được, bạn nên đưa xe đi kiểm tra 6 tháng một lần đối với những chi tiết như: dầu phanh, lốp xe, má phanh, vành xe, hệ thống giảm xóc… Bởi có những chi tiết chúng ta không kiểm tra được bằng mắt mà cần đến người có chuyên môn. Khi ấy, có thể kịp thời sửa chữa nếu xe bị có dấu hiệu hư hỏng.   

Trên đây là 5 sai lầm phổ biến khi dùng xe máy điện mà nhiều người dùng mắc phải. Hy vọng rằng, bài viết đã giúp ích đến bạn trong quá trình sử dụng xe máy điện, để chiếc xe của bạn luôn được bền bỉ.

Video đánh giá nhanh xe máy điện VinFast Vento.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan