Trang ChủTư vấnCác lưu ý sử dụng xe máy điện dành cho người mới

Các lưu ý sử dụng xe máy điện dành cho người mới

Việc chạy xe máy chạy bằng xăng đã thành thói quen lâu năm, và khi chuyển qua sử dụng xe máy điện có thể sẽ khiến không ít bạn bỡ ngỡ. Vậy nếu bạn mới mua xe máy điện hoặc đang có ý định mua xe máy điện, bạn đừng bỏ qua những lưu ý này nhé.

Nếu kể những ưu điểm khi sử dụng xe máy điện, bạn sẽ nói đến điều gì? Tiết kiệm chi phí nhiên liệu hơn so với xe máy chạy bằng xăng? Thân thiện với môi trường? Thiết kế đẹp mắt? Không lo bị phỏng bô? Không cần quan tâm chuyện xăng lên giá?… 

Quả thật, rất nhiều những tiện ích xuất hiện khi sử dụng xe máy điện. Và cũng không thể phủ nhận rằng, xe máy điện được dự đoán là phương tiện lưu thông chính trong tương lai, trước những vấn đề về ô nhiễm khí thải đang ngày một gia tăng. Tuy nhiên, khi bắt đầu chuyển sang sử dụng xe máy điện, bạn cần lưu ý tới những điều sau nhé.

Lưu ý khi sử dụng xe máy điện

Luôn kiểm tra pin trước khi di chuyển

Nếu xe máy chạy bằng xăng hết nhiên liệu dọc đường, bạn cũng không cần quá lo lắng khi mật độ cây xăng và những người bán lẻ rất nhiều. Còn xe máy điện thì khác. Dù đang dần trở nên phổ biến nhưng các trạm sạc vẫn chưa thể dầy đặc như trạm đổ xăng.

Vì vậy, để tránh những tình huống không may khi hết pin giữa chừng, bạn hãy đảm bảo kiểm tra % pin trước khi di chuyển nhé. 

Cần lưu ý dung lượng pin khi sử dụng xe máy điện. Ảnh: Minh Quân.

Lưu ý khi chạy xe máy điện đường dài

Các hãng xe máy điện đều có thông cáo rất rõ về thời lượng pin sử dụng so với quãng đường di chuyển. Ví dụ: xe máy điện VinFast Vento có thể di chuyển quãng đường dài 110 km nếu sạc đầy pin và di chuyển với tốc độ 30 km/h. Với những thông số này, bạn có thể tính toán quãng đường di chuyển khi sử dụng xe máy điện nhé. 

Nếu buộc phải chạy đường dài hoặc đi tới những nơi hẻo lánh, có lẽ phương án an toàn nhất ở thời điểm hiện tại vẫn là sử dụng những loại xe máy chạy bằng xăng.

Bảo trì, bảo dưỡng

Xe máy xăng dễ dàng bảo trì, bảo dưỡng hơn do tính phổ biến từ trước đến nay. Như vậy, việc sửa chữa đối với xe máy chạy bằng xăng sẽ dễ hơn và tiết kiệm hơn so với xe máy điện. Vì vậy, khi quyết định sử dụng xe máy điện, bạn hãy lưu ý về vấn đề này nhé.  

Sạc pin

Pin được ví như “trái tim” của chiếc xe máy điện, và đây cũng là trang bị đắt giá nhất trên các dòng xe máy điện hiện nay. Để kéo dài tuổi thọ cho pin, bạn cần lưu ý khi sạc pin nhé. 

  • Không nên cắm chung ổ sạc xe điện với các thiết bị khác.
  • Tuyệt đối không để xe hết sạch pin rồi mới sạc. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, nếu thời lượng pin chỉ còn 20%, bạn hãy cắm sạc để nạp năng lượng cho xe nhé. 
  • Khi đi xe về, không nên sạc ngay. Bạn nên để cho xe nghỉ khoảng 30 phút để pin nguội rồi mới cắm sạc, tránh gây ra hiện tượng cháy nổ hay phồng pin. 
  • Nên sạc trong thời gian khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo pin luôn được hoạt động hiệu quả nhất. Bạn có thể tham khảo thông tin về pin cũng như ắc quy đang được áp dụng trên một số dòng xe máy điện của VinFast theo bảng dưới đây. 
Thông số pin xe máy điện VinFast
Dòng xe Dung lượng pin Quãng đường di chuyển khi sạc đầy Thời gian sạc
Theon 49,6 Ah/2 pin 101 km 5.5-6 giờ
Klara S 22 Ah/pin 120 km 3 giờ (90% SOC);
4,8 giờ (100% SOC)/pin
Ludo 22 Ah/pin 75 km 3 giờ (90% SOC);
4,8 giờ (100% SOC)/pin
Impes 22 Ah/pin 70 km 3 giờ (90% SOC);
4,8 giờ (100% SOC)/pin
  • Dung lượng pin xe máy điện sẽ giảm dần do đặc tính hao mòn tự nhiên, dù ít sử dụng xe. 
  • Một điều cần đặc biệt lưu ý. Bạn không nên đổi hệ thống pin của các dòng xe khác cho nhau. Bởi mỗi dòng xe sẽ được trang bị một hệ thống pin tương thích, việc tự ý thay đổi tình trạng pin có thể dẫn đến hư hỏng các chi tiết điện trên xe.
  • Khi dung lượng pin xe điện còn dưới 10%, bạn không nên tiếp tục sử dụng mà cần phải nạp thêm điện cho hệ thống pin.
  • Không cất giữ pin khi dung lượng chỉ còn dưới 5%. Dù không sử dụng, pin vẫn tiêu hao năng lượng, cất giữ pin khi dung lượng đã sắp cạn kiệt có thể khiến hệ thống pin bị hư hỏng hoàn toàn.
Sạc pin đúng cách giúp tăng hiệu quả sử dụng xe điện.

Chi phí sử dụng xe máy điện so với xe chạy bằng xăng

Chi phí mua xe máy điện 

Thông thường, mức giá xe máy điện giao động từ 20-60 triệu đồng tùy thương hiệu. Như mới đây, VinFast ra mắt mẫu xe máy điện cho phân khúc cao cấp mang tên Vento có mức giá từ 62-63 triệu đồng (không bao gồm pin). 

Còn đối với xe máy chạy bằng xăng, bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn về mức giá so với xe máy điện, với nhiều kiểu dáng và mẫu mã: từ xe số, xe tay ga tới xe côn tay hay các dòng xe mô tô PKL. 

Chi phí sạc pin xe điện

Bạn vẫn nghe nói xe máy điện tiết kiệm nhiên liệu so với xe máy chạy bằng xăng. Vậy thì tiết kiệm bao nhiêu? Chúng ta hãy cùng theo dõi cách tính tham khảo đối với hai dòng xe có cùng tầm giá để có cái nhìn khách quan nhất. Đó chính là xe máy điện VinFast Vento và Honda SH Mode được chạy bằng xăng.

  • VinFast Vento: Xe sử dụng bộ pin đôi có cường độ 49,6 A và hiệu điện thế 50,4 V. Thời gian sạc đầy từ 0-100% mất 3-4 tiếng và tiêu tốn khoảng 10 kWh. Như vậy, chi phí tiền điện cần bỏ ra khoảng 30.000-40.000 đồng để di chuyển quãng đường dài 110 km (tiền điện được áp dụng với mức giá 3.000 đồng/1kWh).
  • Honda SH Mode: Theo công bố của Honda, SH Mode tiêu tốn khoảng 2,16 lít/100 km. Với giá xăng hiện nay 28.430 đồng/ lít (mức giá được cập nhật ngày 4/5/2022) cho thấy: để di chuyển quãng đường dài 100 km, Honda SH Mode sẽ tốn khoảng 61.000 đồng tiền nhiên liệu.
Chi phí sử dụng xe máy điện tiết kiệm hơn xe máy xăng cùng hạng.

Như vậy, bạn sẽ tiết kiệm được khoảng 50% chi phí nhiên liệu khi sử dụng xe máy điện. Tất nhiên, đây chỉ là con số mang tính chất tương đối. Nhưng không thể phủ nhận rằng xe máy điện ra đời là một giải pháp tiết kiệm về nhiên liệu cho các phương tiện di chuyển hiện nay. 

Chi phí pin xe máy điện

So với bình ắc quy xe máy thì pin xe máy điện có giá cao hơn hẳn. Thông thường, pin xe máy điện có mức giá từ 8-10 triệu đồng/pin. Còn ắc quy xe máy chỉ giao động từ 500.000-1.000.000 đồng mà thôi.

Bên cạnh đó, người dùng xe máy điện hiện có thể lựa chọn cách thuê pin thay vì mua pin. Phương án ành đang được VinFast áp dụng với các dòng xe máy điện bán tại Việt Nam.

Chi phí bảo dưỡng xe máy điện 

Khi sử dụng xe máy điện, bạn không cần phải bỏ chi phí thay nhớt động cơ, nước làm máy/vệ sinh lọc gió, kim phun xăng/bộ chế hòa khí… Chi phí bảo dưỡng lớn nhất mà bạn phải thay, có lẽ đó chính là pin. Tuy nhiên, thông thường, pin xe máy điện có tuổi thọ cao lên đến 10 năm. Vì vậy, con số này có lẽ cũng không cần bận tâm quá nhiều so với chi phí bảo dưỡng bạn cần phải bỏ ra nếu chạy xe máy xăng. 

Trên đây là một số thông tin OKXE gửi đến bạn nếu bạn đang có ý định sử dụng xe máy điện. Bên cạnh đó là những khoản phí phát sinh trong quá trình sử dụng xe để bạn tham khảo và hình dung rõ hơn về loại phương tiện này. 

Nếu bạn có thêm những chú ý nào trong quá trình sử dụng xe máy điện, vậy hãy chia sẻ cho OKXE trong phần bình luận của bài viết nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan