Trang ChủTư vấnDòng xe Scooter là gì? Thuật ngữ khiến nhiều người tranh cãi

Dòng xe Scooter là gì? Thuật ngữ khiến nhiều người tranh cãi

Mặc dù xuất hiện từ những năm 1940 nhưng thuật ngữ scooter vẫn gây ra khá nhiều tranh cãi. Vậy dòng xe scooter là gì? Phân loại xe scooter dựa theo tiêu chí nào? OKXE sẽ giúp các bạn giải đáp những thông tin này trong bài viết dưới đây!

Xe máy Scooter là gì?

Theo các tài liệu mà OKXE tìm hiểu, Scooter là danh từ riêng dùng để chỉ các dòng xe tay ga và dùng để phân biệt với các dòng xe máy thông thường khác. Các mẫu xe scooter cho phép người điều khiển có thể dễ dàng bước lên xuống cũng như có một khoảng để chân khá rộng rãi phía trước. Kiểu thiết kế đã xuất hiện khá sớm trong nền công nghiệp xe máy.

Scooter được hiểu là những chiếc xe tay ga

Bên cạnh đó, mẫu xe scooter thường có thiết kế động cơ đặt thấp đồng thời gần với bánh sau. Dung tích xi-lanh sẽ dao động từ 50 đến 250cc và bình xăng được đặt dưới yên xe thay vì “lộ thiên” như các mẫu xe phân khối lớn. Có một số mẫu scooter có dung tích xi-lanh to hơn là từ 250 đến 850cc được biết đến với cái tên “maxi-scooter”. Những mẫu xe “to lớn” này thường được sử dụng tại thị trường châu Âu hơn là châu Á.

Sau thế chiến thứ 2, phương tiện cá nhân càng được nhiều người chú trọng và dòng xe scooter cũng “nước lên thì thuyền lên” dần dần phổ biến hơn. Nổi bật nhất lúc bấy giờ có thể kể đến hai mẫu Vespa và Lambretta. Hiện tại, Lambretta đã không còn được sản xuất, thay vào đó là các thương hiệu nổi tiếng khác như Honda, Yamaha, Peugeot, Suzuki, Piaggio…

Tiêu chí để phân loại xe Scooter?

Phân loại xe scooter là vấn đề gây khá nhiều tranh cãi không chỉ tại Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia khác. Ví dụ như các xe Honda Airblade hay Peugeot Django hay Vespa… có thiết kế khác nhau nhưng đều được gọi chung là xe scooter.

Có sự không rõ ràng như vậy bởi trước đây tiêu chí phân loại xe scooter dựa trên đặc điểm của các mẫu xe ra đời vào trước thập kỷ 50. Theo đó, những mẫu xe thời điểm này có đặc điểm là đường kính bánh xe khá nhỏ, chỉ từ 20 – 35 cm. Thêm nữa, những mẫu xe này thường được làm bằng chất liệu kim loại với phần để chân rộng rãi và thân sau phình to. Hộc đựng đồ thường được bố trí ở phía sau yếm xe và ngay dưới yên xe. Đặc biệt, những mẫu xe này còn được trang bị cả hộp số côn tay (côn và số được tích hợp vào tay lái bên trái) và hộp số vô cấp CVT. Kết cấu này thường được thấy trên những chiếc Lambretta và Vespa đời cũ.

Trải qua thời gian, khi công nghệ không ngừng phát triển, nhu cầu sử dụng tăng cao nên tiêu chí để phân lại các xe scooter cũng dần mở rộng. Theo đó, các mẫu scooter hiện đại ra đời kế thừa kiểu dáng cũ, cơ chế vận hành cũ nhưng lại được ứng dụng nhiều công nghệ mới hơn.

Nếu những mẫu xe cổ sử dụng vỏ sắt nặng nề thì nay những mẫu xe hiện đại lại sử dụng chất liệu nhựa để thay thế. Sự cải tiến này không chỉ khiến chiếc xe nhẹ hơn mà còn đẹp hơn rất nhiều. Bên cạnh chất liệu thân xe, cũng có khá nhiều thay đổi khác như đuôi xe gọn hơn, bánh xe có đường kính lớn hơn… Những mẫu xe scooter nổi bật hiện nay có thể kể đến như Honda SH, Honda Vision, LEAD, Peugeot Django, Yamaha Grande…

Phân loại xe Scooter dựa trên yếu tố thời gian

Như vậy, OKXE sẽ tạm thời phân loại xe scooter theo tiêu chí thời gian. Cụ thể, xe scooter sẽ bao gồm xe cổ điển và xe hiện đại.

Scooter cổ điển:

– Bánh xe có đường kính nhỏ, chỉ từ 20-35cm

– Thân xe được làm từ kim loại khá nặng nề

– Phần để chân rộng rãi, đuôi xe phình to

– Hộc đựng đồ phía sau yếm xe và dưới yên xe

– Bình xăng dưới yên xe

– Hộp số vô cấp CVT và hộp số côn tay được trang bị song song

Scooter hiện đại:

– Bánh xe có đường kính to

– Thân xe được làm từ nhựa

– Phần để chân rộng rãi nhưng đuôi xe đã được tinh chỉnh cho gọn hơn.

– Hộc đựng đồ phía sau yếm xe và dưới yên xe

– Bình xăng dưới yên hoặc được đưa ra phía trước giúp việc đổ xăng thuận tiện hơn.

– Chỉ được trang bị hộp số vô cấp CVT.

Được biết, xe scooter xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ những năm 1990. Đến thời điểm hiện tại, xe scooter đã không ngừng phát triển với nhiều mẫu mã khác nhau. Dòng xe này cũng được khá nhiều người đón nhận, nhất là phái nữ, do có kiểu dáng thanh lịch, thời thượng, dễ điều khiển và đặc biệt là có không gian đựng đồ khá lớn. Tuy nhiên, dòng xe này cũng có một vài nhược điểm cần phải khắc phục đó là trọng lượng phần thân xe lớn hơn so với các dòng xe số phổ thông khác (dù đã sử dụng nhựa để làm thân xe), kích thước tổng quan khá cồng kềnh, nhanh xuống máy, tiêu hao nhiều nhiên liệu…

Như vậy, sau bài viết này, chắc hẳn các bạn đã hiểu Scooter là gì rồi đúng không nào? Hiểu theo đúng nghĩa đen, Scooter chính là những chiếc xe tay ga. Mặc dù những chiếc Scooter tại thị trường châu Âu có thiết kế khá dị nhưng tại thị trường Việt Nam, những chiếc Scooter lại mang hơi hướng hiện đại để tiếp cận được nhiều người dùng hơn.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan