Trang ChủXu hướng xeDòng xe scrambler là gì và cách phân biệt xe scrambler

Dòng xe scrambler là gì và cách phân biệt xe scrambler

Nếu bạn thích những dòng xe mang theo phong cách classic, nhưng lại chuyên dụng để chinh phục những cung đường off-road. Vậy thì dòng xe crambler sẽ là lựa chọn rất đáng để trải nghiệm đấy. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết dòng xe scrambler là gì, cũng như cách phân biệt dòng xe scrambler nhé. 

Dòng xe scrambler là gì

Trên thực tế, dòng xe crambler được làm ra với mục đích chinh phục những cung đường off-road khó nhằn. Do vậy, những yếu tố về mặt thiết kế, trang bị và động cơ cần phải đáp ứng tiêu chuẩn để các phượt thủ có thể xử lý những cung đường khó nhằn, khắc nghiệt. Và giống như các loại xe địa hình khác, ở scrambler cũng mang theo những nét rất riêng, rất thu hút. 

Xe scrambler được nhiều phượt thủ yêu thích với lối thiết kế và trang bị vừa cổ điển, hiện đại.

Trước khi xem những yếu tố chung về đặc điểm nhận dạng của dòng xe scrambler. Chúng ta cùng ngược dòng thời gian để xem scrambler xuất hiện từ khi nào nhé.

Lịch sử của dòng xe scrambler

Xuất hiện từ những năm 1920 của thế kỷ trước. Scrambler được coi là một trong những chiếc xe địa hình đầu tiên để chinh phục những cung đường có phần khắc nghiệt. Được biết cuộc đua scrambler đầu tiên đến từ chính những người nông dân Mỹ, khi đường đua chính là những mảnh ruộng của họ. 

Đến những năm 50, giải đua scrambler đã được tổ chức. Các tay đua chuyên nghiệp sẽ chinh phục những cung đường có phần khúc khuỷu, vượt qua nhiều chướng ngại vật đến từ các gò đất, đá gồ ghề. Nhiều ý kiến cho rằng, sân chơi dành cho xe cào cào địa hình được lấy ý tưởng từ chính giải đua scrambler. 

Một trong những mẫu xe scrambler đầu tiên của nhà Honda vào thập niên 60 của thế kỷ trước.

Vào những năm 60, Honda đã tung ra những chiếc xe scramber đầu tiên và thu hút được rất nhiều sự quan tam của các tay đua lúc bấy giờ. Và hiện nay, xu hướng chơi scrambler vẫn được nhiều bạn trẻ quan tâm. Có lẽ lý do đến từ việc dòng xe scrambler thể hiện cho lối sống phóng khoáng, ưa thích chinh phục của thế hệ trẻ tuổi.  

Đặc điểm phân biệt của dòng xe scrambler

Thiết kế 

Scrambler là dòng xe địa hình. Vì vậy, ở scrambler có nét thiết kế rất đặc trưng ở phần lốp, ống xả và tấm chắn bùn của xe. Cụ thể:

  • Chiều dài cơ sở ngắn để giúp xe giữ được trọng tâm tốt hơn.  
  • Khung sườn và khoảng sáng gầm cao. Điều này giúp xe dễ dàng vượt qua những đoạn đường gồ ghề, những đoạn đường đèo hoặc bùn lầy dễ dàng hơn. 
  • Góc lái rộng, tay lái dài để người lái dễ dàng điều chỉnh tư thế ngồi, cũng như điều chỉnh xe nhanh trong những tình huống cấp bách. 
Bạn có thể thấy dòng xe scrambler có khoảng sáng gầm rất lớn. Đây là một trong những điểm nhận dạng của các dòng xe địa hình nói chung và scrambler nói riêng.
  • Ống xả được đặt cao để dễ dàng thực hiện những cú vượt địa hình tại các cung đường ngập nước, bùn lầy. Hiện tại, ống xả của dòng xe scrambler được thiết kế theo hai kiểu phổ biến là luồn ống và lộ thiên. 
  • Lốp xe có kích thước lớn, gai lốp to để tăng khả năng bám đường. Mục đích là giúp các tay đua dễ dàng di chuyển trên những cung đường trơn trượt.  
  • Trọng lượng xe nhẹ nhất có thể. Điều này không chỉ giúp cho xe có cái nhìn thanh thoát hơn, mà người lái xe còn dễ dàng điều khiển xe tại những đoạn đường phức tạp.  

Động cơ và trang bị

Dựa vào những điểm riêng về thiết kế và động cơ. Bạn có thể hình dung ra được dòng xe scrambler là gì chưa?
  • Do là dòng xe địa hình, vì vậy động cơ của scarambler rất khỏe. Mô men xoắn cực đại lớn để xe gia tăng lực kéo khi vượt địa hình. 
  • Phuộc hành trình dài để dễ dàng di chuyển trên nhiều cung đường khác nhau.
  • Đa số những mẫu scrambler hiện nay đều sở hữu những trang bị hiện đại như: đèn LED, phanh ABS, piston lớn, mặt đồng hồ LCD hiển thị các thông số kỹ thuật của xe… Điều này giúp cho hành trình khám phá của bạn luôn dễ chịu và thoải mái nhất.

Các loại xe scrambler phổ biến tại Việt Nam

Triumph Scrambler 1200 XC

Xe sở hữu khối động cơ dung tích 1200cc, xy lanh đôi, 8 van và làm mát bằng dung dịch. Ở khối động cơ này, xe đạt công suất tối đa 90 HP và mô men xoắn cực đại 110Nm. 

Siêu phẩm Triumph Scrambler 1200 XC.

Xe được bán ở mức giá 649 triệu đồng.

Ducati Scrambler 1100 

Đây được coi là mẫu scrambler mạnh nhất của nhà Ducati. Xe sử dụng động cơ L-Twin, dung tích xy lanh 1,079cc, làm mát bằng không khí. Công suất tối đa xe đạt được là 86HP và mô men xoắn cực đại đạt 88Nm.

Thiết kế của Ducati Scrambler 1100

Mức giá được đề xuất là 447,9 triệu đồng.

Yamaha XSR700 Scrambler 

Với mức giá đề xuất là 320 triệu đồng. XSR700 có khối động cơ xy lanh đôi thẳng hàng, dung tích 689cc, 8 van, hộp số 6 cấp và được làm mát bằng dung dịch. Xe có công suất cực đại là 74HP và mô men xoắn cực đại 68Nm.

XSR700 Scrambler của Yamaha

Benelli Leoncino 

Ngược lại với 3 mẫu scrambler ở trên. Giá bán của Leocino dễ chịu hơn rất nhiều với con  số 148 đồng. Leocino được trang bị khối động cơ xy lanh đôi, dung tích 500cc và được làm mát bằng dung dịch. Xe đạt được công suất tối đa ở mức 48HP và mô men xoắn cực đại 45Nm. 

Mẫu scrambler giá rẻ Benelli Leoncino.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn nhạn biết được dòng xe scrambler là gì. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho những “tấm chiếu mới” biết thêm nhiều hơn về những dòng xe mô tô hiện nay. Và bạn cũng có thêm nhiều lựa chọn hơn để phù hợp với sở thích và cá tính của mình khi lựa chọn mua xe nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan