Trang ChủXu hướng xeThăng trầm thị trường xe máy điện Việt Nam trong gần 20...

Thăng trầm thị trường xe máy điện Việt Nam trong gần 20 năm qua

Thị trường xe máy điện Việt Nam đi qua nhiều giai đoạn gian truân trước khi trở thành xu hướng như hiện nay.

Hòa nhập với xu hướng của thế giới, xe điện nói chung hay xe máy điện nói riêng đang rất được quan tâm tại Việt Nam. Từ dòng xe giá rẻ cho học sinh, sinh viên, xe máy điện đang dần trở thành xu hướng khi có hàng loạt hãng xe tham gia vào phân khúc này.

Video Đánh giá nhanh VinFast Klara S 2022.

Từ xuất phát điểm “xe đạp điện bình dân”…

Xe sử dụng năng lượng điện đã xuất hiện tại Việt Nam từ khoảng năm 2005-2006 với loại hình đầu tiên là xe đạp điện. Đây là loại xe ở giữa xe đạp và xe máy nên chủ yếu hướng đến học sinh cấp 2-3. Nhóm khách hàng chưa đủ tuổi chạy xe máy nhưng không muốn tốn sức với xe đạp. 

Xe đạp điện được xem là dòng xe đặt nền móng cho phân khúc xe máy điện tại Việt Nam. Ảnh: Hoàng Gia.

Với sự đa dụng (vừa có thể chạy điện, vừa có thể đạp khi hết bình) cùng mức giá dễ chịu (dưới 10 triệu đồng), xe đạp điện được nhiều người ưa chuộng hơn. Nhược điểm lớn nhất của xe máy điện là dung lượng pin nhỏ. Dẫn đến quãng đường di chuyển tối đa chỉ khoảng 40-50 km khi sạc đầy. Do đó, mẫu xe này không được khuyến cáo đi xa khi di chuyển trong đô thị.

Sau xe đạp điện, các mẫu xe máy điện bắt đầu du nhập vào Việt Nam với phần lớn xuất xứ từ Trung Quốc. Ở thời điểm đó, các mẫu xe máy điện Trung Quốc sao chép thiết kế của các mẫu tay ga đình đám như Air Blade, SH hay Vespa. So với xe đạp điện, quãng đường di chuyển của xe máy điện không cải thiện là mấy.

Phần lớn xuất xứ từ Trung Quốc, xe đạp điện và xe máy điện thời đó có chất lượng không cao và tuổi thọ pin ngắn. Với giá thành tương đối rẻ, chúng còn được xem là phương tiện thay thế cho xe gắn máy 50 cc đối với những người không có giấy phép lái xe máy hoặc đóng vai trò xe “phụ” trong gia đình.

VinFast đặt nền móng cho xe máy điện

Bẵng đi một thời gian, nhóm xe máy điện được chú ý hơn khi VinFast ra mắt Klara vào cuối năm 2018. Là mẫu xe máy điện chính thống đầu tiên được bán tại Việt Nam. Không thể phủ nhận VinFast Klara đã tác động không nhỏ đến suy nghĩ của người Việt. Klara có thiết kế chỉn chu. Đi cùng linh kiện đến từ những thương hiệu hàng đầu thế giới như Bosch, Nissin, IRC, LG. 

VinFast bất ngờ ra mắt Klara vào cuối năm 2018. Sau khi vừa giới thiệu 2 mẫu ô tô đầu tiên tại Paris Motor Show. Ảnh: Thành Duy.

Việc VinFast ra mắt mẫu xe máy điện với linh kiện đến từ các hãng danh tiếng trên thế giới giúp xua đi phần nào định kiến “xe máy điện kém chất lượng” và đặt nền móng cho phân khúc xe máy điện tại Việt Nam.

Có tốc độ tối đa 70 km/h cùng tầm hoạt động lên đến 120 km, VinFast Klara nhanh chóng gây chú ý với người tiêu dùng. Ngoài ra, xe còn có các tính năng thông minh như smartkey, đồng bộ thông tin qua smartphone, GPS…

Tuy nhiên, rào cản duy nhất của Klara là giá thành khá cao, lên đến 35 triệu đồng cho bản dùng pin Lithium-ion. Với số tiền này, khách hàng có thể mua được một số mẫu xe tay ga như. Honda Vision hay Yamaha Janus. Để giải quyết vấn đề này. VinFast đã mang đến các mẫu xe máy điện giá rẻ hơn như Klara A2, Tempest, Impes hay Ludo.

Yadea gây ấn tượng về công nghệ, trang bị trong khi thiết kế không quá nổi bật. Ảnh: Minh Quân.

Ngoài VinFast, còn có vài hãng xe điện khác mang thương hiệu Việt Nam xuất hiện trên thị trường như Pega, Dat Bike hay EVGO. 

Trong đó, mỗi thương hiệu chọn một thế mạnh riêng như kiểu dáng, công nghệ hay khả năng vận hành để  mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng. 

… đến cuộc chiến giữa các ông lớn

Thực tế,  Pega, Dat Bike hay EVGO ít nhiều vẫn đang loay hoay tìm hướng phát triển và chưa đạt đến “độ chín” để khiến VinFast phải cảm thấy lo ngại. Thay vào đó, những cái tên đến từ Nhật Bản và Italy mới là đối thủ đáng gờm của thương hiệu xe điện thuộc Vingroup.

Từ năm 2019, các hãng xe lớn đã rục rịch tham gia phân khúc xe máy điện tại Việt Nam. Honda ra mắt PCX điện vào tháng 3/2019. Và Piaggio được đồn đoán sẽ mang Vespa Elettrica về Việt Nam trong năm đó. Tuy nhiên, Vespa Elettrica vẫn biệt tăm đến tận hôm nay. Trong khi PCX điện phục vụ mục đích nghiên cứu.

PCX phiên bản chạy điện không được Honda thương mại hóa tại Việt Nam. Ảnh: Trịnh Tròn.

Phải đến 3 năm sau, các hãng xe mới “nghiêm túc” hơn với xe máy điện. Trong thời gian đó, VinFast đã “phủ” kín ở nhiều phân khúc, từ 13 triệu đến 70 triệu đồng. Muộn vẫn còn hơn không, các hãng Honda, Yamaha hay Piaggio vẫn có lợi thế nhờ danh tiếng trong ngành.

Từ đầu năm 2022, loạt thông tin tốt về xe máy điện lần lượt xuất hiện. Yamaha xây dựng dây chuyền sản xuất Neo’s tại Việt Nam. Piaggio One được bắt gặp khi đang chạy thử ở Hà Nội. Cũng như Honda U-Go được đăng ký bản quyền. BMW Motorrad có thể là hãng xe phân khối lớn đầu tiên ra mắt xe điện tại Việt Nam với CE 04. 
Piaggio One được bắt gặp chạy thử nghiệm ở Hà Nội, hứa hẹn ra mắt trong thời gian tới. Ảnh: Bối Hạ.

Dù có phần chậm trễ so với thế giới, đây có thể là thời điểm thích hợp để đẩy mạnh xe máy điện tại Việt Nam nhờ “hiệu ứng domino” từ ô tô điện. Trước đây, ô tô điện chưa nhận được nhiều sự quan tâm tại Việt Nam. Do vấn đề về cơ sở hạ tầng, giá thuê pin… Ô tô điện dần được khách hàng chấp nhận và đó cũng là cơ hội của xe máy điện.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan