Trang ChủKỹ thuật xeĐèn tín hiệu dừng khẩn cấp ESS có an toàn cho xe...

Đèn tín hiệu dừng khẩn cấp ESS có an toàn cho xe máy?

Đèn tín hiệu dừng khẩn cấp là một tính năng an toàn chủ động mới cho xe máy, bên cạnh phanh ABS, kiểm soát lực kéo. 

Không chỉ ô tô, xe máy cũng ngày được nâng cấp các tính năng an toàn. Trong những năm qua, các tính năng như kiểm soát lực kéo. Phanh ABS dần xuất hiện trên các mẫu xe phổ thông, mới nhất là đèn tín hiệu khẩn cấp ESS. Đèn ESS có tác dụng gì, hoạt động ra sao?

Đèn tín hiệu dừng khẩn cấp là gì?

Đèn tín hiệu dừng khẩn cấp (ESS – Emergency Stop Signal) là đèn thông báo tình huống dừng xe gấp cho xe phía sau, để có phương án xử lý kịp thời. Đèn này có thể được tích hợp vào đèn báo rẽ.

Đèn tín hiệu dừng khẩn cấp được tích hợp vào tất cả đèn báo rẽ trên xe. Ảnh: Honda.

Khi người lái bóp phanh gấp, đèn tín hiệu dừng khẩn cấp sẽ được kích hoạt ở chế độ nhấp nháy cho tất cả đèn báo rẽ. 

Công dụng của đèn tín hiệu dừng khẩn cấp​

Tương tự ô tô, đèn ESS trên xe máy cũng được dùng để truyền tải thông điệp phanh khẩn cấp cho xe phía sau. Trang bị này giúp giảm thiểu tỷ lệ va quẹt xe do xe trước phanh gấp.

Trên thực tế, các vụ va chạm từ phía sau đơn giản là do người điều khiển phương tiện va chạm không nhận biết được xe phía trước đang phanh gấp. Những vụ tai nạn giao thông do nguyên nhân này khá phổ biến trên toàn thế giới. Kể cả ô tô và xe máy.

Chính vì thế, đèn tín hiệu dừng khẩn cấp ESS ra đời để giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông.

Đèn ESS hoạt động như thế nào? ​

Hệ thống đèn tín hiệu dừng khẩn cấp bao gồm ba bộ phận chính: cảm biến, bộ phận trung tâm xử lý và  bộ phận tín hiệu. Khi có tác động phanh, các cảm biến đảm nhận nhiệm vụ thông báo tình trạng của xe đến các bộ phận khác. 

Nhận được những tín hiệu thông báo này, bộ phận trung tâm xử lý xem xét và nhận định xe có trong tình huống phanh gấp không. Cuối cùng truyền dữ liệu thông tin đến các bộ phận tín hiệu và đưa ra tín hiệu cảnh báo qua đèn báo rẽ.

Đèn ESS hoạt động tương tự đèn hazard nhưng tốc độ nhấp nháy nhanh hơn.

Khi người điều khiển phanh xe bằng hệ thống ESS, hệ thống sẽ nhận dạng tín hiệu phanh khẩn cấp và phát tín hiệu với hệ thống đèn báo phát sáng có tần số rất cao hoặc nhấp nháy liên tục, giúp phương tiện xung quanh nhận biết và tự điều chỉnh, giảm thiểu tối đa những va chạm đáng tiếc.

Tuy nhiên, hệ thống ESS không có trách nhiệm đảm bảo loại bỏ tất cả va chạm từ phía sau. Trang bị này chỉ có công dụng giảm thiểu các tai nạn có thể xảy ra. Do vậy, người lái nên chủ động điều khiển xe cần giữ khoảng cách an toàn để có thời gian xử lý khi trường hợp phanh khẩn cấp xảy ra.

Điều kiện để đèn ESS hoạt động ​

Để kích hoạt đèn ESS, xe phải có những điều kiện sau

  • Tốc độ từ 50 km/h trở lên
  • Giảm tốc hoặc phanh đột ngột khoảng hơn 6 mét/giây.
  • Người lái phải bóp phanh

Đèn ESS sẽ không hoạt động trong những điều kiện sau 

  • Tốc độ dưới 50 km/h
  • Không giảm tốc hoặc phanh đột ngột, dưới 2,5 mét/giây
  • Khi đã nhả phanh

Lưu ý: nếu hệ thống phanh ABS không hoạt động trong quá trình phanh. Hệ thống ESS có thể sẽ không được kích hoạt..

Những mẫu xe máy nào có đèn ESS? ​

Mới xuất hiện trên xe 2 bánh thời gian gần đây, đèn ESS chưa thật sự phổ biến như phanh ABS. Hiện tại, chỉ mới có một số mẫu xe của Honda được trang bị tính năng này. Gồm Gold Wing, Africa Twin, X-ADV, ADV 350, ADV 160, CBR150R…

Hiện tại, chỉ một số mẫu xe của Honda được trang bị đèn ESS.

Do trang bị này còn khá mới mẻ, dịch vụ độ lên đèn ESS cho xe máy chưa được phổ biến. Vì hệ thống này sử dụng chung cảm biến với phanh ABS. Chỉ những xe có phanh ABS mới có thể độ đèn ESS.

Do liên quan đến các cảm biến, bộ xử lý trung tâm, việc độ đèn ESS trên xe máy đòi hỏi kỹ thuật viên có tay nghề hoặc chuyên về mảng điện cho xe mới có thể đảm nhiệm.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan