Trang ChủKỹ thuật xeHướng dẫn làm chìa khóa xe Vespa khi bị mất hoặc bị...

Hướng dẫn làm chìa khóa xe Vespa khi bị mất hoặc bị hỏng

Piaggio luôn tự hào về khả năng chống trộm của hệ thống khóa từ được sử dụng trên những dòng xe Vespa. Đây là loại chìa gần như không thể sao chép hay phá khóa vì tính bảo mật cao. Vậy làm chìa khóa xe Vespa như thế nào nếu chẳng may bị mất hoặc bị hỏng?

Khi mua một chiếc Vespa chính hãng, bạn sẽ được cấp hai chìa khóa, trong đó, chìa khóa chính màu nâu hoặc đỏ, chìa khóa phụ màu xanh hoặc đen. Khách hàng thường được các đại lý bán hàng tư vấn nên sử dụng chìa khóa phụ. Và cất giữ chìa khóa chính để đề phòng bị mất.

Bởi khi chìa khóa phụ bị hư hỏng hoặc bị mất. Thợ sửa khóa sẽ tiến hành sao chép mã chíp từ chìa khóa chính để chuyển sang chìa phụ mới.

Các dòng xe Vespa và Piaggio sử dụng cơ cấu khóa từ chống trộm.

Cấu tạo đặc biệt của chìa khóa xe Vespa

Chìa khóa từ xe máy Vespa có đặc điểm khác biệt so với những loại chìa khóa hiện nay. Đó là ngoài khả năng khóa cổ và khóa điện, loại chìa khóa này còn được trang bị chip từ. 

Ngay khi sử dụng chìa khóa xe Vespa để nổ máy, chíp từ sẽ truyền đoạn mã thông tin đến ổ khóa. Nếu khớp mã, bộ điều khiển ECU trong xe sẽ tiến hành khởi động nổ máy. Còn nếu không đúng, bạn chỉ có thể… dắt bộ. Việc làm giả được chìa khóa để nổ máy xe là không thể. Vì mỗi mã từ chỉ được cấp cho một xe duy nhất và được tích hợp vào trong khóa xe. 

Chính vì vậy, nếu kẻ gian phá được khóa điện và khóa cổ, nhưng nếu không có được mã từ sẽ không thể nổ máy động cơ. Đó cũng là lý do, xe máy Vespa có khả năng bị mất trộm, bẻ khóa rất thấp. So với những dòng xe máy khác được bán trên thị trường hiện nay. 

Bộ chìa khóa xe Vespa gồm một chìa chính và một chìa phụ.

Vậy làm lại chìa khóa xe Vespa có khó không nếu không may chúng ta làm mất chìa khóa, hoặc chìa khóa bị hư hỏng? Có nên tìm đến các cửa hàng làm chìa khóa xe máy hay bắt buộc phải đến Trung tâm sửa chữa của Vespa Piaggio?

Làm chìa khóa xe Vespa như thế nào nếu bị mất hoặc bị hỏng

Như đã đề cập phần đầu bài viết, ngay khi mua xe Vespa, bạn sẽ được cấp hai chìa khóa: chìa khóa chính và chìa khóa phụ. Trong đó, chìa khóa phụ được sao chép chíp từ chìa khóa chính. Đó là lý do, khách hàng nên cất giữ cẩn thận chìa khóa chính để có thể làm lại chìa khóa phụ trong trường hợp bị mất hoặc hư hỏng.

Trường hợp làm lại chìa khóa phụ

Để làm lại chìa khóa xe Vespa. Thợ sửa khóa phải sử dụng máy móc hiện đại để tiến hành đọc mã từ chìa khóa chính. Sau đó tiến hành sao chép mã vào con chíp rồi gắn lại vào chìa khóa phụ là hoàn tất.

Mức giá làm chìa khóa phụ giao động từ 500.000-600.000 đồng. Đây là chi phí đã bao gồm chìa và sao chép mã từ.

Trường hợp mất chìa khóa phụ và chìa khóa chính

Đối với trường hợp này, cách duy nhất chính là cài đặt lại chíp từ IC. Trong trường hợp ổ khóa bị hư hại khiến không thể cài đặt lại chíp, lúc này chiếc xe Vespa của bạn buộc phải thay ổ khóa mới. Tùy vào mẫu xe Vespa mà giá thay mới có sự khác biệt, tuy nhiên đây không phải là con số nhỏ. Có thể lên đến 6-8 triệu đồng tùy loại xe nếu thay ổ khóa.

Chi phí làm lại ổ khóa xe Vespa không hề dễ chịu. Ảnh: Tuannph.

Bạn có thể yên tâm rằng, khi làm lại chìa khóa xe Vespa, kỹ thuật viên sẽ chạy lại chương trình và đặt mã mới cho chíp từ IC. Việc bạn tìm được chìa khóa cũ hoặc ai đó nhặt được chìa khóa của bạn sẽ không thể nổ máy xe, vì lúc này chiếc xe của bạn sẽ nhận diện mã từ mới. 

Làm chìa khóa xe Vespa ở đâu?

Bạn có thể tìm đến các Trung tâm bảo hành, sửa chữa của Piaggio để tiến hành làm lại chìa khóa xe. Trong trường hợp bạn làm chìa khóa bên ngoài, hãy tìm đến các cửa hàng sửa khóa uy tín, chuyên nghiệp để có thể đảm bảo mã chìa khóa từ của bạn không bị sao chép, thậm chí là bị mất chìa khóa chính. 

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp ích đến bạn trong quá trình tìm kiếm thông tin về việc làm chìa khóa xe Vespa, cũng như hiểu thêm về cách vận hành của loại chìa khóa chống trộm rất ưu việt này nhé. 

Nhận ngay ưu đãi lớn khi mua xe Vespa và Piaggio tại Trạm OKXE

Chương trình Mừng Đại Lễ – Mua Piaggio cực dễ dành cho 10 khách hàng đầu tiên mua xe Piaggio và Vespa tại Trạm Dịch vụ Xe máy OKXE – Trạm OKXE ở TP.HCM.

Sau khi hoàn tất thanh toán mua xe, bạn sẽ được hoàn ngay tiền mặt trị giá:

  • 2.000.000 đồng khi mua Vespa Sprint S 125 hoặc Vespa Primavera S 125
  • 3.000.000 đồng khi mua Piaggio Liberty S 125 ABS

Không chỉ vậy, OKXE Việt Nam còn gửi đến bạn bạn bộ quà tặng “OKXE – Đồng hành cùng tay lái Việt”. Cùng nhiều chính sách hỗ trợ hấp dẫn khác.

Thời gian diễn ra khuyến mại từ 24/4/2023 đến 31/5/2023 và chương trình có thể kết thúc sớm khi đủ số lượng ưu đãi được áp dụng. Bộ quà tặng không có giá trị quy đổi thành tiền mặt.

Để được hỗ trợ tư vấn và xem xe trực tiếp. Bạn có thể liên hệ Trạm Dịch vụ Xe máy OKXE đầu tiên tại TP.HCM theo thông tin sau:

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan