Trang ChủKỹ thuật xeXe máy thủng ống xả cần phải xử lý thế nào?

Xe máy thủng ống xả cần phải xử lý thế nào?

Khi gặp sự cố thủng ống xả, xe không chỉ bị tiêu tốn nhiên liệu mà chúng còn ảnh hưởng đến các linh kiện khác trong xe. Ngoài ra khi di chuyển, chúng sẽ gây ra những tiếng nổ rất khó chịu. Vậy xe máy thủng ống xả cần xử lý như thế nào? Cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau đây. Để khắc phục kịp thời tình trạng ống xả xe máy bị thủng nhé.

Ống xả xe máy là gì?

Ống xả xe máy hay còn được gọi là ống pô, là một bộ phận thuộc hệ thống thoát khí thải của xe. Bộ phận này có vai trò làm sạch khí thải động cơ giúp giảm tiếng ồn thoát khí. Và phát huy đầy đủ đặc tính công suất của xe theo thiết kế. 

Thông thường, ống xả xe máy sẽ có nhiều kiểu kết cấu khác nhau với 2 phần chính là: ống dẫn khí thải và thân ống xả. Các vật liệu thường dùng làm ống xả sẽ bao gồm thép, nhôm, thép không gỉ và titan.

Ống xả xe máy là gì xe máy thủng ống xả

Những nguyên nhân khiến xe máy thủng ống xả 

Hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân khiến xe máy thủng ống xả, chẳng hạn như:

  • Rỗ, kênh bề mặt xupap xả: mặt nghiêng hay côn ở bề mặt đầu xupap bị mòn, cháy rổ, rạn nứt. Và bám muội than làm cho xupap xả bị rò hơi hay đóng không kín.
  • Bugi đánh lửa bị muội xăng cháy dính: bugi là bộ phận quan trọng có chức năng đánh lửa. Vì vậy bề mặt tiếp xúc của bugi sẽ khó tạo ra được lửa để xe hoạt động nếu bị dính quá nhiều muội than.
  • Thừa xăng do chế hòa khí nhiều xăng: các bộ phận khác không sử dụng hết nếu chế hòa khí quá nhiều xăng. Dẫn đến tình trạng dư xăng và làm sản sinh ra nhiều muội than bám vào các linh kiện. Vì vậy, việc thừa xăng không chỉ gây hỏng ống xả xe máy. Mà còn làm xe máy bị nóng và chết đột ngột.
  • Thừa xăng do bầu lọc gió bị tắc: thông thường không khí sẽ khó xuyên qua và  lượng khí lưu thông sẽ giảm nếu bộ phận lọc gió bị tắc. Khi đó nhiên liệu đi qua ít làm cho các bộ phận khác hoạt động và nhiên liệu không cháy đủ lượng cần thiết.
  • Kim và cối xăng bị quá mòn: sau một thời gian dài sử dụng. Xe máy có thể bị thủng ống xả do kim xe và cối xăng đã bị bào mòn.
  • Ống xả bị tắc do bụi bẩn bám quá nhiều: nếu như xe máy của bạn phát ra tiếng kêu lọc cọc quá lớn, bạn nên kiểm tra ngay bộ phận ống xả để xem ống xả có đang bị bùn đất lấp kín không nhé.
  • Bị vỡ ron pô: xe máy thủng ống xả khiến cho lượng khí trong ống xả xe không được lưu thông cũng có thể là do ron pô xe đang gặp vấn đề hoặc bị vỡ.
Ống xả bị tắc do bụi bẩn là nguyên nhân khiến xe máy thủng ống xả

Cách khắc phục khi xe máy thủng ống xả

Sau khi đã biết chính xác nguyên nhân xe máy thủng ống xả. Bạn cần tiến hành các biện pháp khắc phục phù hợp cho xe.

Bạn nên kiểm tra bugi nếu có quá nhiều muội xăng hay bụi bẩn bám vào. Bạn cần lau sạch và sau đó lắp lại xem xe.

Nếu như đã vệ sinh sạch sẽ nhưng xe vẫn phát ra những tiếng nổ lớn, bạn hãy dựng chân chống đứng của xe máy lên. Sau đó kiểm tra xem ống xả còn bẩn hoặc bị bám quá nhiều muội không. Nếu có thì vệ sinh sạch sẽ.

Đặc biệt, nếu ống xả của xe đã bị thủng thì cách đơn giản nhất là bạn mang xe ra tiệm sửa chữa để thợ sửa xe có thể kiểm tra, hàn lại pô hoặc thay thế hẳn pô mới nhé. Tùy thuộc tình trạng bô. Mà bạn có thể chỉ thay thế cổ pô hoặc thay mới lại toàn bộ pô. Ngoài ra, nếu vẫn không có lỗ thủng nào. Thì xe của bạn có thể đã bị vỡ ron pô do đi xe quá lâu.

Nếu đã kiểm tra mọi cách nhưng ống xả xe vẫn ì ạch và phát ra tiếng nổ máy lớn thì lúc này bạn buộc phải mang xe ra cửa hàng sửa chữa nhé. Vì những tiếng động bất thường cũng có thể là dấu hiệu hỏng hóc của nhiều bộ phận khác. 
Cần mang xe ra tiệm sửa chữa khi xe máy thủng ống xả

Với những thông tin chia sẻ trên, OKXE hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc sửa chữa và bảo dưỡng cho ống xả xe. Bạn nghĩ sao về cách xử lý khi xe máy thủng ống xả nêu trên? Hãy để lại bình luận để OKXE và mọi người cùng biết nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan