Trang ChủPháp luậtMức phạt lỗi quên bật đèn xe khi tham gia giao thông?

Mức phạt lỗi quên bật đèn xe khi tham gia giao thông?

Bật đèn chiếu sáng khi lưu thông vào ban đêm là điều cực kỳ dễ dàng nhưng không phải ai cũng nhớ và khi tham gia giao thông rất hay bị phạt lỗi này. Vậy lỗi không bật đèn xe sẽ bị xử phạt như thế nào? Những quy định và mức phạt về việc không bật đèn xe vào ban đêm sẽ được làm rõ trong bài viết sau đây. 

Thời gian quy định bật đèn xe khi tham gia giao thông 

Khi điều khiển phương tiện giao thông vào khoảng thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau bắt buộc bạn phải bật đèn xe. Vì vậy, khi bạn tham gia giao thông mà không bật đèn xe trong khoảng thời gian này, bạn sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định.

  • Xử phạt đối với người điều khiển phương tiện xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Căn cứ theo điểm g, khoản 3, Điều 5 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định.
  • Quy định xử phạt đối với người sử dụng xe mô tô, xe máy, xe máy điện vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Căn cứ theo điểm Điểm l, khoản 1, Điều 6 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Nếu bạn không bật đèn xe trong khoảng thời gian quy định, lỗi quên bật đèn xe phạt bao nhiêu tiền? Bạn hãy theo dõi tiếp phần sau đây để hiểu rõ hơn về mức phạt lỗi vi phạm này nhé.

Cần tuân thủ thời gian quy định bật đèn xe khi tham gia giao thông.

Vi phạm lỗi quên bật đèn xe phạt bao nhiêu tiền?

Quên bật đèn xe khi điều khiển xe ô tô bị phạt bao nhiêu?

Nếu bạn lưu thông bằng phương tiện xe ô tô vào khoảng thời gian từ 19 giờ đến 5 giờ ngày hôm sau mà quên bật đèn xe. Bạn sẽ bị xử phạt hành chính vì vi phạm lỗi quên bật đèn xe căn cứ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định.

Mức phạt sẽ từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng nếu bạn điều khiển phương tiện xe ô tô và vi phạm một trong các hành vi sau đây:

  • Trong khoảng thời gian quy định từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau không bật đèn xe hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng khi tham gia giao thông. 
  • Khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn, không sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều.

Vậy khi vi phạm lỗi không bật đèn xe hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng cho xe ô tô theo quy định. Mức phạt tiền sẽ từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng nếu bạn vi phạm.

Bên cạnh đó, nếu bạn vi phạm lỗi không bật đèn xe ô tô theo quy định mà còn gây ra tai nạn giao thông. Ngoài việc phạt tiền, bạn còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng theo quy định của pháp luật. 

Sẽ bị xử phạt hành chính nếu vi phạm lỗi quên bật đèn xe ô tô

Lỗi quên bật đèn xe máy bị phạt bao nhiêu tiền?

Tương tự như quy định xử phạt lỗi không bật đèn xe đối với xe ô tô. Khi bạn sử dụng xe máy mà không bật đèn xe vào khoảng thời gian quy định khi lưu thông. Hoặc khi gặp thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn mà bạn quên bật đèn xe. Bạn cũng sẽ bị xử phạt hành chính vì vi phạm lỗi không bật đèn xe căn cứ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định.

Mức phạt sẽ từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối nếu bạn điều khiển xe máy mà thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau:

  • Khi lưu thông mà không bật đèn xe trong khoảng thời gian quy định từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau.
  • Quên bật đèn xe máy khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

Vậy nếu bạn vi phạm một trong những lỗi không bật đèn xe máy nêu trên, bạn sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Sẽ bị xử phạt hành chính nếu bạn vi phạm lỗi quên bật đèn xe máy

Vừa rồi là những thông tin và quy định về lỗi quên bật đèn xe phạt bao nhiêu? Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những quy định xử phạt để tránh vi phạm luật giao thông nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan