Trang ChủTư vấnCó nên mua xe 2 thì không khi xe đã ngưng sản...

Có nên mua xe 2 thì không khi xe đã ngưng sản xuất?

Su “xì-po”, Aprilia RS 125, Honda NSR… là các dòng xe 2 thì đã từng làm mưa làm gió trong thập niên 90 với tiếng nổ giòn tan, mùi khói thơm đặc trưng. Vậy có nên mua xe 2 thì không, nhất là khi những dòng xe này hiện đã ngưng sản xuất? 

Hiện nay, xe máy là phương tiện lưu thông chủ yếu với động cơ 4 thì. Nhưng nếu quay ngược trở lại thời điểm 15-20 năm về trước, xe 2 thì của Suzuki như:. Suzuki RGV (Su “xì-po”), Suzuki Satria 120, Suzuki RG Sport 110. Đã là niềm khao khát của biết bao thế hệ thanh niên đam mê tốc độ. 

Từ những năm 2006 trở lại đây, Việt Nam đã cấm sản xuất và phân phối các dòng xe 2 thì vì không đáp ứng điều kiện về khí thải. Nhưng những mẫu xe 2 thì cũ vẫn được nhiều tín đồ xe săn lùng. Cho dù giá bán của một chiếc xe 2 thì bị đẩy lên đến hàng trăm triệu đồng.

Vậy câu hỏi được đặt ra chính là: có nên mua xe 2 thì không nếu như bạn muốn sử dụng dòng xe này trở thành phương tiện di chuyển hàng ngày? 

Ưu và nhược điểm của xe 2 thì

Động cơ 2 thì được chế tạo theo nguyên lý pít-tông đẩy để chuyển hóa từ nhiệt năng sang động năng. Và chu trình sinh công năng được chia thành 2 bước hoạt động gồm: Nổ Xả và Hút Nén. Pít-tông lúc này chạy tịnh tiến 1 lần lên xuống là xong 1 lần sinh công. Do vậy, hành trình pít-tông trên động cơ 2 thì ngắn hơn. Lực sinh công sẽ mạnh hơn so với động cơ 4 thì. 

Với nguyên lý hoạt động như vậy. Động cơ 2 thì có những ưu điểm và nhược điểm cụ thể như sau:

Ưu điểm

  • Chế tạo động cơ tương đối đơn giản.
  • Dễ bảo trì.
  • Khối lượng nhẹ hơn  so với động cơ 4 thì cùng dung tích xy-lanh.
  • Công suất vận hành của xe cao hơn so với động cơ 4 thì nếu cùng dung tích xy-lanh. Bởi 1 vòng quay là một thì tạo 1 công. Còn 4 thì thì 2 vòng quay mới tạo ra 1 công.
  • Động cơ ổn định hơn, ít rung lắc hơn.

Nhược điểm

  • Tiêu tốn nhiên liệu hơn so với động cơ 4 thì.
  • Lượng khí thải xả ra nhiều hơn, gây ô nhiễm môi trường.
  • Tuổi thọ động cơ không cao do hành trình piston ngắn cho gia tốc nhanh. Khiến  các linh kiện động cơ phải chịu nhiều lực hơn so với động cơ 4 thì.
  • Rất khó đề nổ động cơ nhất là những ngày lạnh buổi sáng sau một thời gian dài hoạt động. Do lực hút nhiên liệu lại phụ thuộc vào lực nén pít-tông.
  • Xe xả ra rất nhiều mùi khí đốt do lượng nhiên liệu phải trộn thêm phụ gia hay còn gọi bằng hỗn hợp xăng pha nhớt. Tuy nhiên, nhược điểm này lại là một trong những yếu tố khiến nhiều anh em chơi xe mê mẩn động cơ 2 thì vì “mùi thơm” của khói xe.
  • Tiếng pô xe ồn ào, nhưng đây cũng là một trong những điểm khiến nhiều “tay chơi” yêu thích động cơ 2 thì.
  • Phụ tùng của xe đắt đỏ do hiện nay những mẫu xe 2 thì đã bị ngưng sản xuất và phân phối tại thị trường Việt Nam. 
Xe 2 thì được yêu thích bởi kiểu dáng thể thao và khối động cơ mạnh mẽ. Ảnh: Zing News.
OKXE cũng lưu ý rằng, từ năm 2006, Việt Nam đã ra lệnh cấm sản xuất và phân phối những dòng xe máy 2 thì được sản xuất từ trước đó vì không đáp ứng điều kiện khí thải.

Cũng chính vì lý do này, giá bán của những mẫu xe 2 thì cũ như Su “Xì po”, Yamaha YaZ, Honda NSR 150,… đã bị đẩy lên đến hàng trăm triệu đồng vì tính khan hiếm. Do vậy, bạn nên cân nhắc tất cả những ưu điểm và nhược điểm của dòng xe này để xác định có nên mua xe 2 thì không nhé. 

Những mẫu xe 2 thì nổi tiếng ở Việt Nam

Suzuki RGV 120

Được nhập về Việt Nam từ những năm 1997, Suzuki RGV hay còn được biết đến với cái tên dân dã hơn là Su “Xì-po” (phiên âm của từ Sport). Đây là mẫu xe 2 thì nổi bật nhất của nhà Suzuki bởi nó đã được ví là “ông vua đường phố” trong những năm 2000-2005. 

Khối động cơ của Suzuki RGV 120 cho công suất tối đa lên đến 15,5 mã lực tại 8.800 vòng/phút. Và mô-men xoắn cực đại 14,7 Nm tại 7.000 vòng/phút. 

Một số mẫu xe 2 thì khác của Suzuki được nhập về Việt Nam trước năm 2006 như:. Suzuki RGV 120, Suzuki RG Sport 110, Suzuki Satria 120.

RGV 120 là một trong nhiều mẫu xe 2 thì nổi tiếng của Suzuki. Ảnh: VNE.

Yamaha Yaz 125 ZR

Yamaha Yaz còn  được gọi bằng một cái tên khác là “Cá mập”. Mẫu xe 2 thì này được ví như hàng “cực phẩm” dành cho các tay chơi 2 thì tại thị trường Việt Nam, từ những năm 1990 của thế kỷ trước. 

Yamaha Yaz 125 ZR có dung tích xy-lanh đơn 125 cc, làm mát bằng không khí. Sức mạnh của xe đạt được lên đến khối công suất 17 mã lực ở vòng tua máy 8.000 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại 16,1 Nm tại 7.500 vòng/phút.

Yaz “Cá mập” là mẫu xe 2 thì đình đám tại Việt Nam. Ảnh: Thượng Tâm.

Honda NSR 150

Honda NSR 150 đã là ước mơ của hầu hết thanh niên Việt Nam từ những năm 1997. Mẫu sportbike 2 thì 150 cc này được mệnh danh “không đối thủ” nhờ sức mạnh ngang ngửa với những mẫu mô tô 300 cc ngày nay. Sức mạnh của xe nằm ở công suất tối đa lên đến 39 mã lực tại 10.500 vòng/phút và mô-men xoắn 27 Nm tại 10.000 vòng/phút.

Một phiên bản độ của Honda NSR 150 RC tại TP.HCM. Ảnh: Tuannph.

Mua xe 2 thì giá rẻ ở đâu?

Ở thời điểm hiện tại, bạn chỉ có thể mua được những chiếc xe 2 thì đã qua sử dụng. Tuy nhiên, số tiền phải bỏ ra để sở hữu một chiếc xe máy 2 thì có thể lên tới hàng trăm triệu đồng, thậm chí cũng có những chiếc xe 2 thì được rao bán lên đến con số nửa tỷ đồng nếu mẫu xe đó còn “nguyên tem, nguyên kiện”. Đây cũng là một trong những lý do để bạn cân nhắc có nên mua xe 2 thì không, nếu bạn có ý định sử dụng xe làm phương tiện di chuyển.

Để tìm mua xe 2 thì giá rẻ, bạn có thể tham khảo tại các Hội/Nhóm trên các trang mạng xã hội, hoặc nhanh hơn thì tìm kiếm xe 2 thì giá rẻ thông qua các trang mua bán xe máy cũ như OKXE để có sự so sánh tốt hơn về giá bán, cũng như chất lượng của xe. 

Một trong những huyền thoại của dòng xe 2 thì Su “xì-po” được đăng bán trên OKXE.
 Khi mua xe 2 thì cũ giá rẻ, bạn nên lưu tâm đến một số vấn đề sau:
  • Kiểm tra giấy đăng ký xe thật hay giả. Bạn có thể tham khảo bài viếtCách phân biệt giấy tờ xe thật – giả để mua xe chính chủ và làm theo hướng dẫn nhé.
  • Số khung, số máy, biển số xe, đời xe, cấu hình động cơ có trùng với giấy phép đăng ký (cà vẹt) xe hay không? Những thông tin này sẽ giúp bạn xác định xe có còn nguyên bản hay đã bị độ/ lên đời xe… 

Bởi từ năm 2018 trở đi, thủ tục đăng ký xe 2 thì khó hơn so với các dòng xe 4 thì. Mua hoặc bán xe đều phải đi giám định tại địa phương đó. 

Ngoài ra, những dòng xe 2 thì cũ đều có tuổi đời từ 15-20 năm. Vì vậy khi mua xe, bạn cần phải kiểm tra thật kỹ về động cơ của xe để đảm bảo mẫu xe bạn chọn sẽ vận hành được tốt nhất nhé.

Tham khảo bài viết viết Xe máy cũ được kiểm tra chất lượng ra sao tại Trạm dịch vụ OKXE. Để mua được chiếc xe 2 thì đã qua sử dụng chất lượng, giá tốt.

Hướng dẫn mua xe 2 thì trả góp trên OKXE

Bạn có thể mua xe 2 thì trả góp trên OKXE với rất nhiều ưu đãi về lãi suất, cũng như hình thức xét duyệt hồ sơ. Cụ thể: 

  • Điều kiện dễ dàng: Chỉ cần bạn có tài khoản trên ứng dụng OKXE là có thể mua xe theo hình thức “Trả góp”.
  • Thủ tục đơn giản: Không cần trả trước, bạn có thể làm hồ sơ vay trả góp với Căn cước công dân (CCCD). Nhanh chóng để thanh toán khi mua xe trên ứng dụng OKXE.
  • Gói vay đa dạng: Hiện tại, OKXE đã liên kết với các tổ chức tài chính, nhằm hỗ trợ tối đa về nhu cầu của khách hàng khi mua xe. Shinhan Finance, VPBank, HongLeong Bank.
  • Lãi suất cạnh tranh: Lãi suất trả góp trên OKXE App được áp dụng ở mức thấp. Và cạnh tranh so với mặt bằng chung, chỉ từ 1,17%/tháng.
  • Kỳ hạn thanh toán linh hoạt: Tùy theo nhu cầu và kế hoạch tài chính cá nhân, bạn có thể chọn kỳ hạn vay trả góp từ 6 tháng đến 60 tháng. 
  • Duyệt và giải ngân nhanh chóng: Sau khi hoàn tất điền hồ sơ trả góp trên ứng dụng, trong vòng 24 giờ, công ty tài chính, hoặc ngân hàng bạn chọn hỗ trợ vay tiêu dùng sẽ tiến hành xét duyệt hồ sơ. Số tiền vay sẽ được giải ngân ngay sau khi thẩm định hồ sơ vay thành công. 
Hiện tại, có khoảng hơn 1,500 cửa hàng/ đại lý xe máy đang đăng bán xe trên OKXE. Tất cả đều được hỗ trợ trả góp. Cách thức vô cùng đơn giản.
  • Bước 1: Bạn chọn xe côn tay yêu thích trên OKXE. Và chọn Mua hàng
  • Bước 2: Điền các thông tin được yêu cầu: Tên, số điện thoại, hình thức thanh toán. Tại đây, bạn chọn hình thức Trả góp nhé
  • Bước 3: Tùy chọn số tiền bạn muốn vay và thời gian trả góp
  • Bước 4: Nhập các thông tin giấy tờ tùy thân để nhân viên tổ chức tài chính xác nhận và liên hệ bạn. 

Hoặc bạn có thể tham khảo cách thức mua trả góp theo video hướng dẫn dưới đây nhé.  

Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã có câu trả lời cho vấn đề: Có nên mua xe 2 thì không? Chia sẻ với OKXE biết về quyết định mua xe của bạn nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan