Trang ChủTư vấnGắn ống inox bảo vệ phuộc xe máy: Lợi bất cập hại

Gắn ống inox bảo vệ phuộc xe máy: Lợi bất cập hại

Ống inox bảo vệ phuộc sau xe máy được nhiều người cảnh báo là gây nguy hại đến xe. Thực tế việc này ra sao?

Sau khi tậu một chiếc xe máy mới, các dịch vụ dán, ốp bảo vệ sẽ được người tiêu dùng tìm đến nhiều nhất. Trong đó, trang bị ống inox bảo vệ phuộc sau, tên gọi khác là bọc phuộc hay ốp phuộc, là trang bị xuất hiện sớm nhất, trước cả những ốp inox cho lốc máy, ống xả… 

Sau nhiều năm, trang bị này vẫn gây ra nhiều luồng ý kiến khác nhau. Bên cạnh những bài viết cảnh báo về tác hại của ống inox bảo vệ phuộc, nhiều người vẫn đồng ý lắp trang bị này cho xế yêu.

Vậy, ống inox bảo vệ phuộc xe máy có thật sự “bảo vệ” xe, hay chỉ đơn giản là vật trang trí “tai hại”?

Nguồn gốc, xuất xứ của ống inox bảo vệ phuộc xe máy

Ống inox bảo vệ phuộc sau xe máy xuất hiện từ những năm 2009-2010 trên các mẫu xe Honda như Wave, Air Blade. Khác với các loại ốp mạ chrome để trang trí như hiện nay, ống inox phuộc xe ban đầu được tạo ra chủ yếu để bảo vệ phần phuộc bên trong, hạn chế tác động của các tác nhân bên ngoài.

Nhiều người lầm tưởng ống inox bảo vệ phuộc đến từ thương hiệu YSS.

Phần lớn ống inox bảo vệ phuộc đều được dán logo YSS (hãng sản xuất giảm xóc có tiếng trên thế giới) nên gây hiểu nhầm đây là sản phẩm của YSS. Tuy nhiên, đây là sản phẩm gia công của các xưởng tại Trung Quốc hoặc Việt Nam. 

Do đó, trang bị này có giá thành khá rẻ, từ 70.000-80.000 đồng/bộ. 

Ưu điểm của ống inox bảo vệ phuộc

Bảo vệ phuộc

Đúng như tên gọi, công dụng đầu tiên của ống inox này là bảo vệ cho phần phuộc bên trong. Ống inox này như một “lá chắn”, hạn chế tác động của môi trường bên ngoài lên phần lò xo, ty phuộc. Ngoài ra, phuộc xe cũng tránh được những hư hại xảy ra khi va, quẹt… Trang bị này còn giúp giảm tình trạng bụi bẩn, bùn đất bám dính trực tiếp vào phuộc xe.

Tăng tính thẩm mỹ cho xe

Đây là tác dụng “phụ” của ống inox bảo vệ phuộc khi mục đích ban đầu không ưu tiên cho thẩm mỹ. Thực chất, ống inox này lấy cảm hứng từ phuộc sau trên mẫu Honda Dream với cơ cấu 2 tầng.

Ống inox giúp tăng tính thẩm mỹ cho xe.

Với một số mẫu xe, ống inox này đôi khi còn không đẹp bằng phuộc nguyên bản. Hiện nay, các loại ống inox bảo vệ phuộc đã được làm lại để tăng tính thẩm mỹ hơn. 

Giúp xe trông cứng cáp hơn

Việc tiếp tục sử dụng ống inox này thay vì ốp chrome giúp xe trông cứng cáp hơn. Đây cũng là một cách tạo điểm nhấn cho xe như độ tem hay đổi màu cho xe. Tuy nhiên, đổi màu hay độ tem lại khiến chiếc xe quá nổi bật.

Nhược điểm khi gắn ống inox bảo vệ phuộc xe máy

Bên cạnh ưu điểm, người ta cũng nhắc nhiều về nhược điểm của trang bị này. Do đó, bạn hãy cân nhắc những vấn đề sau trước khi lắp ống inox bảo vệ phuộc.

Tương tự ốp inox trang trí, ống inox bảo vệ phuộc được nhiều người cảnh báo dễ gây gỉ sét cho các chi tiết. Kết cấu che kín phuộc của ống inox giúp bảo vệ phuộc khỏi những va chạm, trầy xước nhưng đây cũng là nguyên nhân gây nên hư tổn bên trong.

Sau một thời gian sử dụng, ống inox bảo vệ phuộc sẽ “tích tụ” cát, bụi bẩn, nước mưa bên trong gây hư hại cho chi tiết kim loại như lò xo, ti phuộc…

Được gia công bởi các xưởng bên ngoài nên độ chính xác của ống inox không cao. Khi lắp vào xe sẽ không khít hoàn toàn dẫn đến các khe hở. Ngày qua ngày, bụi bẩn, cát, nước mưa sẽ theo khe hở này vào bên trong phuộc. Nhưng lại không được vệ sinh do quá kín. 

Sau một thời gian, bụi bẩn, nước mưa, bùn đất tích tụ ngày một nhiều đã đẩy nhanh quá trình oxi hóa. Khiến cho các chi tiết bằng kim loại bên trong phuộc bị gỉ sét.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan